Biệt sắc thứ sáu là sự kiện Điêu đề, rất cần cho chương sau nên chúng tôi
để biệt sắc ấy ở chương sau, trong khi đáng lý gì phải trình cả hai cái khoen
nối kết Lạc Sở và Lạc Hồng Hà ở đây là Điêu đề và tôn giáo.
Từ nãy tới giờ chúng tôi gọi họ là tổ tiên ta, lại cho rằng họ từ Hoa Nam
di cư xuống, còn ở các chương khác, chúng tôi lại chứng minh rằng Mã Lai
Hoa Nam chỉ là dân bổ sung chớ không phải tổ tiên ta có người cho rằng
mâu thuẫn. Nhưng không có mâu thuẫn. Xin nhắc rằng đây là nhóm Bộc
Việt tức gốc Lạc Việt Bách Bộc ở Hoa Bắc, họ khác hẳn các nhóm Lạc Hoa
Nam, mặc dầu tất cả đều sẽ đến Cổ Việt hết thảy. Chúng tôi theo dõi nhóm
nầy là vì thế, bởi không thể theo dõi Lạc bộ Trãi đi bằng đường biển thì tạm
theo dõi Lạc bộ Trãi đi bộ vậy.
Sợi dây liên hệ mà chúng tôi trình ra đây là sợi dây thứ nhì, đó là tôn giáo
đồng bóng của Bộc Việt và Lạc Việt.
Bách Việt giống nhau, nên ta cần thu hẹp những đặc thù của họ, mới truy
ra đúng nhóm nào là tổ tiên của Lạc Việt, không thôi ta sẽ đi lạc mất trong
khối Bách Việt minh mông.
Giữa Bộc Việt và Lạc Việt, chúng tôi tìm thấy được thêm một tương
đồng nữa là tôn giáo đồng bóng, và sự thờ mặt trời.
Ngày nay thì dân tộc nào ở Đông Nam Á cũng có đồng bóng hết. Nhưng
đồng bóng của Lạc Việt và của Bộc Việt có vài đặc điểm khác đồng bóng
các dân tộc khác. Đồng bóng Bộc Việt là đồng bóng nguyên thỉ, không dân
tộc nào theo đúng hết chỉ trừ Lạc Việt. Thế thì đó là một tương đồng rất là
quan trọng rồi vậy, chớ không còn là sự vay mượn lai căng như nơi các dân
khác.
Cũng nên biết rằng riêng lấy nó, đồng bóng không phải là một tôn giáo.
Nó chỉ là việc tế lễ của tôn giáo thờ trời, và các bà đồng là một thứ cán bộ
của tôn giáo đó, hơn thế là một thứ nữ tăng chức của tôn giáo đó.