-Chú đọc nhiều giáo lý nhà Phật, xin chú cho hay triết lý Thiền
tông có gì nên được đề cao?
Nguyễn Du chậm rãi bày tỏ:
-Triết lý nhà Phật gần gũi với tình người. Cái khác của nhà Phật
so với nhà Nho là không chia ra quân tử, tiểu nhân, không phân biệt
thứ dân và thiên tử. Tất cả đều bình đẳng trước cuộc đời.
Nguyễn Hành đồng tình:
-Vâng, chỉ có Phật mới thấu hiểu những sâu thẳm trong tâm hồn
con người cho nên nêu ra cái lẽ sắc không, cái tinh thần vô ngã thật
là uẩn súc.
Nguyễn Du:
-Thực ra, Phật giáo cũng có những thể thức gò bó, những lý luận
không dễ hình dung, nhưng trên hết, Phật mang tinh thần phóng
khoáng, bác ái, từ bi. Chính Phật cũng từng dạy “si tâm qui Phật, Phật
sinh ma” (U mê mà theo Phật thì Phật thành ma), lại nữa “vô tự thị
chân Kinh” (Kinh không có chữ mới thật là Kinh). Cho nên, muốn
theo Phật, phải hiểu đúng được tinh thần nhà Phật.
Nguyễn Hành:
-Thưa, chú đã hiểu về Phật sâu sắc như thế, dịp Vu Lan này,
cháu mời chú lên chùa Uyên Trừng đàm đạo với sư thầy trụ trì. Nhà
sư với cháu cũng có chỗ đi lại, quen thân.
Chùa Uyên Trừng (Uyên Trừng cổ tự) cũng là một trong Nghi
Xuân bát cảnh. Chùa nằm trên sườn dải Hồng Lĩnh, trong rừng cây
cổ thụ. Ba mặt chùa là núi, trước chùa có con suối nhỏ với cầu gỗ
bắc qua. Chếch một đoạn còn có vực sâu khiến khung cảnh tĩnh
mịch, huyền bí. Các tăng ni trong chùa không nhiều, chia nhau đọc