NGUYÊN LÝ THỨ NĂM - Trang 59

CHƯƠNG 3: TÙ NHÂN TRONG HỆ THỐNG
HAY TRONG SUY NGHĨ CỦA CHÍNH MÌNH?

Để nhận ra những thiểu năng học tập trong thực tế, chúng ta có thể thử

nghiệm với mô hình các tổ chức thu nhỏ, qua đó bạn có thể thấy hệ quả của
quyết định rõ ràng hơn trong thực tế. Vì lý do này, chúng tôi thường mời
nhiều người tham gia một thử nghiệm được gọi là “trò chơi bia (beer
game)”, được áp dụng lần đầu trong thập niên 1960 tại trường Quản trị
Sloan thuộc Viện đại học MIT. Đó là bản sao trong phòng thí nghiệm của
một tình huống thực tế nguyên bản, nên chúng tôi có thể tìm ra những thiểu
năng và nguyên nhân của chúng một cách chính xác hơn trong thực tế.
Điều này cho thấy các vấn đề có nguồn gốc từ cách suy nghĩ và tương tác
cơ bản, hơn là từ những khác biệt về cấu trúc và chính sách của các tổ
chức.

Trò chơi bia mô phỏng một loại hình tổ chức ít được quan tâm nhưng

phổ biến ở tất cả các nước công nghiệp: một hệ thống sản xuất/phân phối,
chuyên về hàng tiêu dùng và thương mại. Trong trường hợp này, đó là một
hệ thống sản xuất và phân phối một nhãn hiệu bia. Người chơi tại mỗi vị trí
hoàn toàn tự do trong việc ra quyết định[1].

Cũng như các trò chơi khác, tình huống trong mỗi phần của trò chơi

bia có thể được kể lại như một câu chuyện. Có ba nhân vật chính trong câu
chuyện - một cửa hàng bán lẻ, một đại lý bán sỉ và giám đốc tiếp thị của
một nhà máy bia[2]. Câu chuyện lần lượt được kể qua cái nhìn của từng
người chơi.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.