NGUYÊN LÝ THỨ NĂM - Trang 60

[1]. Trò chơi tương tác này được cung cấp bởi System Dynamics

Group (Nhóm nghiên cứu động lực hệ thống) tại Trường Quản trị Sloan
thuộc

Viện

Đại

học

MIT,

Cambridge

MA

02139

(http://www.systemdynamics.org/Beer.htm).

[2]. Trong mô hình ra quyết định thực tế có bốn vị trí, một trong số đó

(nhà phân phối) được lược bỏ để đơn giản hóa trò chơi vốn khá phức tạp.

CỬA HÀNG BÁN LẺ

Hãy tưởng tượng bạn là một người kinh doanh bán lẻ. Có thể bạn là

nhà quản lý của một cửa hàng ở ngoại ô trong hệ thống cửa hàng nhượng
quyền đang nổi tiếng. Hay có thể bạn là chủ cửa hàng tạp hóa trong một
khu vực trung lưu. Hoặc một cửa hàng giải khát giá rẻ trên xa lộ.

Cho dù cửa hàng của bạn như thế nào, hay cho dù bạn bán cái gì, bia

là mặt hàng thiết yếu phải có. Không chỉ vì lợi nhuận từ bia, mà nó còn
giúp thu hút khách hàng mua các mặt hàng khác như bắp rang và khoai tây
chiên. Bạn có ít nhất mười hai loại nhãn hiệu bia khác nhau. Bạn quản lý
chặt chẽ số lượng bia tồn kho theo từng nhãn hiệu trong gian phòng phía
sau.

Mỗi tuần một lần, người giao hàng đến chỗ bạn. Bạn đưa anh ta một tờ

đơn đặt hàng trong tuần. Mỗi nhãn hiệu bạn muốn đặt mua bao nhiêu
thùng? Người giao hàng, sau khi đi giao hàng một vòng, sẽ đưa đơn đặt
hàng của bạn cho đại lý bán sỉ. Ông này sắp xếp các đn đặt hàng theo thứ tự
thích hợp và giao hàng cho bạn sau khi tổng hợp các đơn hàng. Vì quá trình
này cần thời gian, bạn phải chờ trung bình 4 tuần để nhận hàng. Nói cách
khác là bia chỉ đến cửa hàng bạn sau khoảng 4 tuần kể từ khi bạn đặt hàng.

Bạn và đại lý bán sỉ chưa bao giờ làm việc trực tiếp với nhau. Hai bên

chỉ làm việc qua các chứng từ. Có khi bạn còn chưa từng gặp mặt anh ta.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.