NHIỆT ĐỚI BUỒN - Trang 187

thực) có thể đúng, dù là áp dụng cho chế biến kim loại, thủy tinh, sợi len, sợi
bông hay rơm rạ. Nguyên liệu xuất xứ từ địa phương, các kỹ thuật là kỹ thuật
truyền thống, và các điều kiện sản xuất là nội địa; việc sử dụng và hình thức
chịu sự chi phối trước hết của sở thích, thói quen và nhu cầu của người sản
xuất.

Ở đây, những cư dân thời trung đại được ném vào giữa kỷ nguyên chế biến

và bị thả làm con mồi cho thị trường thế giới. Từ điểm xuất phát cho tới điểm
đích, họ sống dưới một chế độ tha hóa. Nguyên liệu đối với họ là xa lạ, hoàn
toàn xa lạ đối với những thợ dệt ở Demra dùng những sợi dệt nhập khẩu từ
Anh hay Ý, một phần xa lạ đối với những thợ tạo dáng ở Langalbund, mà vỏ
trai có xuất xứ từ địa phương này, nhưng hóa chất, bìa và giấy trang kim cần
thiết cho công nghệ của họ thì không. Và ở khắp nơi, sản xuất được quan niệm
theo các tiêu chuẩn ngoại quốc, những con người khốn khổ này may lắm mới
có cái mặc, cái để cài khuy lại càng khó hơn. Giữa vùng nông thôn xanh mướt
và những con kênh thanh bình hai bên là những túp lều, bộ mặt gớm ghiếc của
xưởng chế tác hiện ra ở hậu cảnh cứ như bước tiến lịch sử và kinh tế đã thành
công trong việc cố định và chồng chất các giai đoạn bi thảm nhất lên nhau gây
thiệt cho những nạn nhân đáng thương này: thiếu dinh dưỡng và bệnh dịch
trung cổ, bóc lột điên dại như thời mở đầu kỷ nguyên công nghiệp, thất nghiệp
và đầu cơ của chủ nghĩa tư bản hiện đại. Thế kỷ thứ XIV, XVIII và XX đã hẹn
nhau ở đây để biến thiên diễm tình có thiên nhiên nhiệt đới làm trang trí, thành
trò giễu cợt.

Chính ở những vùng này, nơi mật độ dân số đôi khi vượt quá 1.000

người/km

2

,

mà tôi do được đầy đủ cái đặc quyền lịch sử còn dành cho châu Mỹ

nhiệt đới (và đến một mức độ nào đó, cho toàn bộ châu Mỹ): được là những
nơi, tuyệt đối hay tương đối, vắng người. Tự do không phải là một phát minh
luật pháp cũng không phải là một kho báu triết học, hay là tài sản yêu dấu của
những nền văn minh xứng đáng hơn những nền văn minh khác, chỉ duy nhất
chúng biết tạo ra và gìn giữ. Tự do là kết quả của một mối quan hệ khách quan
giữa cá nhân và không gian mà anh ta chiếm giữ, giữa người tiêu thụ và những
tài nguyên m anh ta có được. Vả cũng không chắc chắn là cái này bù được cho

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.