NHIỆT ĐỚI BUỒN - Trang 23

điều đầu tiên quyết định tính chất của một hệ thống quan hệ họ hàng là cách
thức nhận biết và tính ra quan hệ dòng máu”
(Radeliffe-Brown, 1952: 13).

Trong quan niệm coi quan hệ dòng máu là nguyên lý tổ chức của các nhóm

xã hội này, chiến lược xã hội muốn gìn giữ và truyền giao của cải trong nội bộ
của nhóm cùng dòng máu (gia đình phụ hệ hay mẫu hệ, thị tộc, dòng họ).
Claude Lévi-Strauss sẽ nắm lấy chính cái ngược lại của hệ biến hóa này bằng
cách xác định một “lý thuyết về liên minh hôn nhân” mà ông đặt ở trung tâm
“lý thuyết cấu trúc về quan hệ họ hàng” của ông. Thực chất là gì? Nói một
cách giản lược, nhận thấy tình trạng phổ biến của việc cấm đoán loạn luân,
thay vì tìm cách cắt nghĩa sự thể này, ông coi thực trạng đó chính là cốt lõi của
quan hệ họ hàng: vì một người đàn ông không thể cưới một người họ hàng gần
của mình, chị em gái hay con gái của mình, nên anh ta đem cho người ấy làm
vợ của những người đàn ông khác và đổi lại nhận được của những người đàn
ông khác người hay những người vợ của ông ta. Việc cấm loạn luân là biểu
hiện tiêu cực của một luật về trao đổi, là sự bù lại cần thiết cho việc thiết lập
các mối quan hệ xã hội giữa các gia đình. Nối dài việc kiêng cấm loạn luân
phổ biến ấy, các quy tắc tích cực về trao đổi cố định việc chọn vợ chồng: nhiều
xã hội thực hiện các cuộc hôn nhân giữa những người “anh chị em họ chéo”,
nghĩa là những người con của chị hay em gái của cha hay anh hoặc anh em trai
của mẹ, và ngăn cấm hôn nhân giữa những “anh chị em họ song song”, nghĩa
là những người con của anh hay em trai của cha hay của chị em gái của mẹ,
như vậy tạo nên một mạng trao đổi và cũng tức là một mạng quan hệ xã hội ưu
tiên. Và nếu các xã hội phương Tây không có hay không còn có cái thay thế
tích cực cho quy tắc tiêu cực về sự cấm loạn luân, thì thật may là nhiều nhóm
người khác vẫn còn giữ được quy tắc ấy, cho phép tác giả xây dựng trên cơ sở
lý thuyết thu hẹp về quan hệ họ hàng đó, một lý thuyết tổng quát về quan họ
hàng. Cuối cùng cần chú ý rằng việc trao đổi những người phụ nữ chỉ là một
khía cạnh riêng biệt trong một tổng thể các hình thức cống nạp lẫn nhau giữa
các nhóm người, những cống nạp tập trung chủ yếu vào việc luân chuyển tài
sản vật chất hay phi vật chất trong một hệ thống trao tặng/phản-trao tặng.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.