NHIỆT ĐỚI BUỒN - Trang 437

Ianopamoko, tàn tật, không thể lấy làm vợ: “Thậm chí, anh ta bảo, không đi
được ra sông để lấy nước”. Và, cuộc trao đổi trông chừng không bình đẳng,
giữa một người lớn khuyết tật và một cô con gái lành mạnh và đầy hứa hẹn.
Abaitara có những ý đồ khác: anh ta muốn đổi Topehi lấy cô bé Kupekahi, mới
lên hai, nhấn mạnh rằng cô bé là con gái của Takwame, cùng thị tộc Takwatip
với anh ta, và đối với cô ta anh có thể áp dụng đặc quyền là ông cậu cùng mẹ
khác cha. Theo các kế hoạch này, chính Takwame sẽ phải được nhường lại cho
một người thổ dân khác ở trạm Pimento Bueno. Thế cân bằng hôn nhân như
vậy là được lập lại một phần, vì Takwari, về phía anh ta, là “chồng chưa cưới”
của cô bé Kupekahi, và một khi hoàn thành tất cả những kết nối đó, Taperahi
sẽ mất hai trong số bốn bà vợ, nhưng với Topehi, ông ta sẽ lãi được cô vợ thứ
ba.

Kết quả các cuộc thương lượng này ra sao, tôi không được biết; nhưng trong

vòng 15 ngày chung sống, nó gây căng thẳng giữa các đối tác và tình thế có lúc
trở nên đáng lo ngại. Abaitara say mê cô vợ chưa cưới mới 2 tuổi và mặc dù
anh đã 30 hay 35, cô bé có vẻ là một người vợ anh yêu thật lòng. Anh cho cô
bé những tặng phẩm nhỏ và trong khi cô nhảy nhót dọc bờ sông, anh ngắm mãi
không chán, khoe với tôi hình thể nở nang của cô: 10 hay 12 năm nữa, sẽ là
một cô gái đẹp biết chừng nào! Bất chấp những năm tháng ở góa, cuộc chờ đợi
dằng dặc ấy chẳng hề khiến anh sợ, quả là anh có Ianopamoko để mà bảo đảm
thời gian tạm chờ của anh. Trong tình cảm yêu thương của anh đối với cô bé
hòa trộn một cách ngây thơ những giấc mơ nhục dục trong tương lai, một tình
cảm rất cha con về trách nhiệm đối với sinh linh nhỏ bé kia và tình bạn thân
thiết của một người anh trai đối với đứa em gái nhỏ sinh sau.

Còn có một cách khác để hiệu chỉnh sự bất bình đẳng trong việc phân phối

những người phụ nữ là chế độ hôn nhân chị dâu, em chồng - người em trai
được thừa kế người vợ của anh trai. Chính là theo cách đó mà Abaitara đã lấy
người vợ của ông anh cả bị chết, trái với ý muốn của anh ta, nhưng anh ta đã
phải tuân lệnh cha và chịu thua sự đeo bám dai dẳng của người phụ nữ “suốt
ngày cứ bám lấy anh”. Đthời với chế độ hôn nhân chị dâu em chồng, người
Tupi-Kawahib còn có chế độ nhiều chồng là anh em trai mà một ví dụ là

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.