NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐƯA VỀ NÚI THỨU - Trang 126

Nhất thiết chủng tử như bộc lưu
Ngã ư phàm phu bất phu chuyển
Khủng bỉ phân biệt chấp vi ngã.
(Thức A đà na rất sâu và vi tế. Những chủng tử trong ấy cùng nhau luân

chuyển như một dòng nước. Đối với những kẻ phàm phu tầm thường tôi
không dám dạy cho họ, tại vì khi nghe thì họ có thể nắm lấy và cho đó là
một cái ngã).

Học Duy Biểu học ta thấy A lại da thức cũng đã chịu ảnh hưởng của tư

tưởng Thắng nghĩa Bổ đặc già la. Thắng nghĩa Bổ đặc già la không phải là
một cái ta tầm thường mà người ta thường nói tới, nó là một cái tâm thức rất
vi tế (tế ý thức).

Sau Hữu Bộ có một tông phái gọi là Kinh Lượng Bộ (Sautrāntika). Kinh

Lượng Bộ không đồng ý với Hữu Bộ ở chỗ cho Abhidharma (Tạng Luận) là
quan trọng nhất. Kinh Lượng Bộ không tin rằng giáo lý của Luận tạng là
quan trọng nhất và muốn trở về với Kinh tạng. Kinh Lượng Bộ tuy trích dẫn
Kinh tạng nhưng cũng chịu ảnh hưởng của Độc Tử Bộ, và cuối cùng cũng
chủ trương có hai thứ uẩn: Căn biên uẩn và Nhất vị uẩn. Căn biên uẩn là uẩn
biểu hiện phía trên bề mặt, còn nhất vị uẩn là cái uẩn trong chiều sâu của nó.
Nhất vị uẩn rất gần với cái tế ý thức mà chúng ta vừa nói.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.