IX
NHỮNG CHỦ TRƯƠNG CỦA ĐẠI THỪA
T
ư tưởng cũng như chủ trương Đại thừa đã bắt đầu manh nha trong đạo
Bụt Nguyên thỉ và đã lớn lên trong thời gian của đạo Bụt bộ phái. Trước hết
Đại thừa cũng muốn thỏa mãn nhu yếu thứ nhất, tức là nhu yếu được thương
yêu, thờ phụng và kính ngưỡng. Đại thừa đã tiếp thu và thừa hưởng được
những phát triển của Đại Chúng Bộ. Đại Chúng Bộ chủ trương Bụt là một
thực thể xuất thế gian. Hình hài của Đức Thích Ca Mâu Ni mà ta thấy đó
chẳng qua chỉ là một hóa thân của Bụt thôi, đó chưa phải là đối tượng tối
hậu của sự kính ngưỡng của chúng ta.
Chúng ta phải đi tìm Bụt ở đâu? Chúng ta phải đi tìm Bụt ở pháp thân, ở
lãnh vực xuất thế gian. Đại thừa đã thừa hưởng của Đại Chúng Bộ quan
niệm về Bụt và đã phát triển thêm rất nhiều. Đại thừa đã đi tới quan niệm
tam thân (pháp thân, báo thân và ứng thân).
Quan niệm về tam thân
Từ thời Đại Chúng Bộ người ta đã cho rằng ứng thân của Bụt có hằng hà
sa số. Đức Thích Ca chẳng qua chỉ là một trong những ứng thân. Đối tượng