NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐƯA VỀ NÚI THỨU - Trang 146

Đức Quan Thế Âm cũng không phải là một nhân vật lịch sử. Người Hoa

cũng như người Việt đòi hỏi phải có gốc tích của Bồ tát Quan Thế Âm. Có
người nói rằng Đức Quan Thế Âm xuất hiện ở Phổ Đà Sơn. Người Việt thì
nói Ngài xuất hiện ở núi Hương Tích. Tất cả chúng ta đều có nhu yếu đi tìm
gốc gác của Đức Quan Thế Âm. Kỳ thực gốc gác đó là tâm của chúng ta.
Chúng ta có nhu yếu tin tưởng vào một đấng cứu khổ đại từ và đại bi vì vậy
Đức Quan Thế Âm đã xuất hiện như một con người.

Đứng về phương diện khoa học lịch sử thì năm sinh, ngày sinh và nơi sinh

rất quan trọng để xác định một người có thật hiện hữu hay không. Nhưng
đứng về phương diện tâm linh thì điều đó không cần thiết. Ví dụ như vấn đề
tự do, dân chủ; tự do là cái mà chúng ta rất cần, rất mong, rất quí và chúng ta
đi tìm nó. Người ta đã tạc tượng nữ thần tự do, người ta đã nhân cách hóa tự
do. Nếu tự do xuất hiện như một con người thì chúng ta sẽ tiếp xúc được dễ
dàng hơn. Tình thương là một cái gì có thiệt, chúng ta rất cần, rất đói khát
tình thương. Không ai nói tình thương không có mặt nhưng chúng ta muốn
nhân cách hóa tình thương, làm cho tình thương trở thành có da, có thịt. Đức
Quan Âm đã được sinh ra từ những nhu yếu đó, và hình ảnh của Đức Quan
Âm đã biến chuyển qua nhiều thời đại. Đức Quan Âm có thể là đàn ông, là
đàn bà, có thể là trẻ con, có thể là nhà chính trị hay nhà khoa học, tùy theo
từng trường hợp.

Trong Phật giáo Đại thừa đã có biết bao vị Bụt và Bồ tát được xuất hiện

như thế. Mỗi vị đại diện cho một đức tánh. Đại diện cho đại trí là Bồ tát Văn
Thù, đại diện cho đại bi là Đức Quan Âm, đại diện cho đại hạnh là Đức Phổ
Hiền, đại diện cho đại nguyện là Đức Địa Tạng. Tuy các vị Bụt và các vị Bồ
tát ấy không phải là những nhân vật lịch sử nhưng họ có thật. Họ không phải
là người bằng xương, bằng thịt nhưng họ cũng là những thực thể. Đại từ, đại
bi, đại nguyện là một cái gì có thật. Nó có thật trong tất cả mỗi chúng ta
dưới dạng của những hạt giống. Nhưng vì chúng ta khó tiếp xúc với những
hạt giống hay những năng lượng đó nên chúng ta đã nhân cách hóa năng
lượng của đại trí, đại bi, đại từ, đại hạnh và đại nguyện. Do đó chúng ta đã
có Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Phổ Hiền. Bồ tát Quan Âm, Bồ tát Địa Tạng. Khi

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.