NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐƯA VỀ NÚI THỨU - Trang 42

There are no sāsrava-dharmas in all the Tathāgatas.
Les Tathāgatas sont dépourvus d’impuretés ou des choses mondaines.
Asrāva là hữu lậu, anasrāva là vô lậu. Lậu có nghĩa là có khả năng rơi

rụng, rơi xuống, đọa lạc lại. Lậu, chữ Hán là lọt trở lại, nứt rạn, rỉ ra như cái
bình có đường nứt thì nước ở trong rỉ ra. Lậu là phiền não, vô lậu là sự vắng
mặt của tất cả phiền não. Nếu chúng ta tu tập không đàng hoàng, chưa
chứng được quả vô sinh, chưa thanh tịnh hóa được hoàn toàn thì chúng ta
còn hữu lậu, chúng ta còn có thể lọt xuống, có thể rơi rụng, trầm luân trở lại.
Một khi đã hoàn toàn thanh tịnh rồi thì không thể nào dơ bẩn trở lại.

Tất cả 18 giới trong con người của Đức Thế Tôn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân,

ý, sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức,
thân thức, ý thức) đều hoàn toàn vô lậu, không còn vương vấn một chút hữu
lậu nào, hoàn toàn trong sáng. Như Lai chỉ là hoa thôi, Như Lai không thể là
rác được!

3. Chư Như Lai ngữ giai chuyển pháp luân.
Lời nói của chư Như Lai toàn là chuyển pháp luân.
All the speeches of the Tathāgatas are preaching the righteous law.
En toutes leurs paroles, les Tathagatas font tourner la roue de la Loi.
Bất cứ lời nói nào chư Như Lai nói ra đều có tác dụng chuyên chở chánh

pháp. Ngài mở miệng ra là để giúp cho bánh xe pháp quay. Mặc dù Ngài có
nói: “A Nan có muốn đi chơi không?”, thì đó cũng là thuyết pháp. Nếu nhìn
từ quan điểm của thiền thì điều đó có thể đúng. “Ăn sáng chưa? Đi rửa chén
đi!”, đó đều là thuyết pháp cả.

Nhưng chúng ta cũng thấy rõ ràng là có một khuynh hướng muốn tuyệt

đối hóa vị giáo chủ của mình. Mồ hôi hay phân của Ngài cũng rất thơm, đó
là những điều người ta nói trong kinh điển, trong những bộ luận. Khi thương
thì trái ấu cũng tròn
, bất cứ những gì thuộc về Đức Thế Tôn đều đẹp, đều
hay, đều trong sáng. Dầu đó là mồ hôi hay nước mũi của Ngài cũng đều
tuyệt vời hết! Điều đó cũng dễ hiểu, chúng ta là tín đồ, thương quá mức thì
mình muốn tuyệt đối hóa vị giáo chủ. Chủ trương này của Đại Chúng Bộ
thuộc về khu vực gọi là Phật thân quan tức quan điểm về hình hài của Bụt.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.