NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐƯA VỀ NÚI THỨU - Trang 60

chú tâm vào hơi thở, chú tâm vào thân thể, tự nhiên chúng ta thấy khỏe quá,
vui quá, tự do quá và chúng ta có thể thốt lên: Hạnh phúc quá! Hạnh phúc
quá!

Đây chỉ là chủ trương của Đại Chúng Bộ: Trong giai đoạn đầu của thiền

định thì miệng của hành giả có thể phát ra lời nói, tâm hành giả có thể được
điều phục hoặc dấy lên những ý niệm, có tầm, có từ, tuy không vọng động
nhưng vẫn có thể có ngôn ngữ ở bên trong. Đẳng là bằng như nhau. Đẳng trì
có nghĩa là duy trì cho đều đặn, đừng lên xuống. Đó là định, là duy trì thật
đều sự chú ý vào một đối tượng. Giữ cho đối tượng còn lại lâu dài thì gọi là
đẳng. Đẳng cũng có nghĩa là bằng nhau.

26. Sở tác dĩ biện, dĩ biện vô dung thọ pháp.
Việc làm đã được hoàn tất thì không còn có sự chấp thủ.
One, who has accomplished what ought to be done, does not take

anything to himself.

Ce qui devait être fait étant fait, il n’y a plus de prise.
Sau khi làm xong việc mình cần làm thì vị A la hán không cần phải tiếp

nhận pháp nào nữa. Cụm từ sở tác dĩ biện (việc cần làm đã làm) là để chỉ
cho vị A la hán, vị vô học, tức là người không cần phải cố gắng rèn luyện gì
nữa. Đối với những vị vô học, những vị đã làm xong những gì cần phải làm
(diệt trừ được phiền não) thì không cần phải tiếp nhận thêm gì nữa, không
cần nhận nhân quả cho một đời sau. Việc làm của một vị thầy tu đã làm
xong thì không cần phải lo làm một cái gì nữa, không còn phải thao thức về
những liên hệ nhân quả về sau. Chủ trương này chúng ta sẽ xét lại khi đi tới
phần của những tư tưởng Đại thừa sau này.

27. Chư Dự lưu giả, tâm, tâm sở pháp năng liễu tự tánh.
Các vị đã chứng quả Dự lưu có thể biết được đặc tính của tâm và tâm sở

của mình.

The stream enterers (srotāpannas) are capable of understanding the

nature of their mind and their mental formations.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.