NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐƯA VỀ NÚI THỨU - Trang 64

Có thể nói được là trên đường đi tới Thế đệ nhất cũng vẫn còn có sự rơi

rụng.

From conversion onwards to the gotrabhūmidharma or “the stage of

transformation of personality”, there is in all stages the possibility of
retrogression for those who are on the path of progressive sanctification.

Jusqu’à ce qu’on soit parvenu à l’élément de la terre de la lignée, on peut

dire qu’il y a partout recule.

Trước khi đi đến giai đoạn Thế đệ nhất (Thánh địa pháp) người ta còn có

thể bị rơi rụng trở lại. Có bốn giai đoạn của sự thực tập:

- Giai đoạn đầu là chế tác được sức ấm (noãn). Noãn là sức ấm (la

chaleur). Phải có sức ấm thì mới có năng lượng để đi tới trên con đường
thực tập.

- Giai đoạn thứ hai là đỉnh (le sommet), tức là đi tới đỉnh cao. Năng lượng

này đưa chúng ta tới chỗ cao như trên đỉnh núi.

- Giai đoạn thứ ba là nhẫn. Nhẫn là chịu đựng, là ôm ấp được. Chịu đựng

gì? Chịu đựng hạnh phúc, tại vì khi có hạnh phúc nhiều quá chúng ta có thể
chịu đựng không nổi. Cái năng lượng kia, cái thao thức kia, chúng ta nắm
chưa vững.

- Cuối cùng là Thế đệ nhất. So sánh với người đời thì mình thấy mình đã

vượt thoát ra khỏi những hệ lụy, những trầm luân. Đạt đến giai đoạn thứ tư
này, giai đoạn của bốn năng lượng đưa mình đi tới, thì chúng ta mới không
bị rơi rụng trở lại. Nhưng trong ba giai đoạn đầu thì ta vẫn có thể còn bị rơi
rụng.

Thánh địa pháp là gotrabhūmidharma (élément de la terre de la lignée),

gotra là thánh, bhūmi là địa, dharma là pháp. Thánh địa pháp tức là Thế đệ
nhất. Tới đây ta được xem như đã nhập lưu, đi vào dòng. Đi vào dòng rồi thì
không trôi trở lại được.

35. Dự lưu giả hữu thối nghĩa, A la hán vô thối nghĩa.
Dự lưu có thể thối chuyển chứ A la hán thì không thể thối chuyển.
The strotāpanna has a chance of retrogression while an Arhat does not.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.