một chút, nó có tính cách hướng thượng hay hướng hạ. Đại Chúng Bộ không
công nhận cái gọi là vô ký (vô thưởng vô phạt), một là tốt hai là xấu. Đứng
về phương diện tư tưởng, lời nói hay hành động cũng vậy.
38. Nhập chánh tánh ly sanh thời, khả thuyết đoạn nhất thiết kết.
Có thể nói rằng khi vào chánh tánh ly sanh thì cắt đứt được hết thảy mọi
sự kết buộc.
When one enters into the samyaktva-nyāma one may be said to destroy all
the samyojanas fetters.
Quand on entre dans la fixation sur la correction, on peut dire que l’on a
abandonné tous les liens.
Tánh (gotra) là bản chất của tự thân (true nature), ly sanh là không còn bị
sanh khởi trở lại trong cõi hệ lụy, tiếng Phạn là samyaktva-nyāma. Vào
chánh tánh ly sanh là đạt tới quả vị A la hán, đã tiêu diệt hết mọi nội kết
(samyojanas)
内 結, những niềm đau nỗi khổ, những nút thắt trong tâm lý và
thân thể của mình, mọi tham dục, si mê và sân hận. Chúng ta tu học để làm
nhẹ đi những nội kết, nhưng khi chưa đạt tới quả chánh tánh ly sanh thì
những nội kết vẫn còn một phần nào đó. Chỉ khi nào đạt tới quả vị A la hán
thì các nội kết trong tâm mình mới hoàn toàn được chuyển hóa.
39. Chư Dự lưu giả, tạo nhất thiết ác duy trừ vô gián.
Các vị Dự lưu có thể còn gây nhiều tội lỗi, nhưng không còn gây ra năm
tội vô gián nữa.
The strotāpannas can commit all source of sins except the five capital
offences which incur punishment immediately.
Les entrés dans le courant peuvent commettre tous les méfaits sauf les
crimes irrémissibles.
Khi đi vào dòng rồi thì chúng ta vẫn còn có thể làm những điều tội lỗi.
Tuy nhiên chúng ta sẽ không còn tạo ra những tội ác lớn như giết cha, giết
mẹ, giết A la hán, hoặc làm xuất huyết một vị Thế Tôn. Những tội lớn đó
gọi là tội vô gián, là những tội có quả báo liền lập tức. Đi vào dòng rồi thì
chúng ta không có nguy cơ phạm vào những tội vô gián ấy nữa.