L’ entré dans le courant peut avoir des éléments de recule mais un Arhat
n’a pas d’élément de recule.
Đi vào Dự lưu thì vẫn còn nguy cơ thối thất nghĩa là nguy cơ đánh mất
những gì mình đã đạt được. Nhưng khi đã đạt tới quả A la hán rồi thì không
còn nguy cơ đó nữa. Tới nhập lưu thì mới có kiến đạo mà chưa có tu đạo
nên có thể bị rơi rụng.
36. Vô thế gian chánh kiến, vô thế gian tín căn.
Không có cái gọi là chánh kiến thế gian, không có cái gọi là tín căn thế
gian.
There is neither worldly “right view” nor worldly “power of faith”.
Il n’y a pas de vue correcte mondaine ni de faculté de foi mondaine.
Những người sống trong thế gian mà không thực tập chánh pháp thì chưa
thật sự có chánh kiến, chưa thật sự có tín căn. Chánh kiến và tín căn không
có mặt nơi những con người không thực tập. Chỉ khi nào chúng ta đi vào
con đường tâm linh này thì ta mới có khả năng, có cơ hội có chánh kiến và
tín lực. Có những tông phái chủ trương rằng ngoài đời có những người tuy
không đi vào con đường tâm linh này nhưng cũng có thể đạt được chánh
kiến và tín căn. Có sự bất đồng ý kiến ở điểm này, và đây là một trong
những chủ trương của Đại Chúng Bộ.
37. Vô vô ký pháp.
Không có cái gọi là pháp vô ký.
There is nothing that is indeterminate.
Il n’a pas de choses indéterminées.
Không có cái gọi là vô ký pháp. Một là thiện, hai là ác, không thể có cái
gọi là vô thưởng vô phạt. Đây là một chủ trương của Đại Chúng Bộ. Khi ta
nói ra một câu thì câu đó chỉ có thể là thiện hoặc là ác chứ không thể là vô
ký. Khi ta có một động tác thì động tác đó chỉ có thể là thiện hay là ác chứ
không thể là vô ký. Một bước chân của ta là bước chân có thể đưa tới giải
thoát hay đưa tới chỗ mê mờ nhưng không có bước chân nào được gọi là vô
ký. Ta có thể có cảm tưởng là nó vô ký nhưng thật ra nó hơi thiện hay hơi ác