NHỮNG ĐÒN TÂM LÝ TRONG THUYẾT PHỤC - Trang 168

thuật được tôn kính nhất, opera. Hiện tượng đó được gọi là claque (nhóm
người vỗ tay thuê), xuất hiện vào những năm 1800, do hai khách hàng quen
thuộc của nhà hát opera là Sauton và Porcher sáng tạo. Tuy nhiên, họ không
chỉ đơn thuần là những người đi xem opera mà là những thương nhân với
hàng hóa là những tràng pháo tay.

Được tổ chức dưới cái tên L’Assurance des Succes Dramatiques, họ

mang đến cho các ca sĩ và các nhà quản lý một sự ủng hộ nhiệt thành từ
khán giả thuê. Họ đã đạt được hiệu quả lớn trong việc kích thích phản ứng
của khán giả thật với những phản ứng mang tính lừa đảo trước khi những
claque dài (thường bao gồm một người đầu trò – chef de claque – và một
vài claque riêng lẻ khác) đã trở thành một truyền thống lâu đời trong giới
opera. Theo nhà lịch sử âm nhạc học Robert Sabin: “Trước năm 1830,
claque đã phát triển nở rộ, tập hợp vào ban ngày, vỗ tay vào ban đêm và
được tổ chức công khai… Nhưng chắc chắn là cả Sauton lẫn Porcher đều
không thể ngờ được sáng kiến của họ phát triển đến mức những tràng pháo
tay thuê được áp dụng khắp nơi trên thế giới mỗi khi opera được cất lên”.

Khi claque ngày càng phát triển, nó được phân ra thành nhiều phong

cách và cường độ. Tương tự, các nhà sản xuất những đoạn tiếng cười thuê
những người có thể tạo ra những tiếng cười khúc khích, tiếng cười thầm
hay những tiếng cười vang, và claque thì sinh ra những pleureuse có khả
năng bật ra tiếng khóc nức nở và bisseur, người kêu to lên những tiếng
bis” (nhắc lại lần nữa) và “hát lại, múa lại” với giọng nói say mê; và liên
quan trực tiếp với những người tạo ra những đoạn tiếng cười ngày nay,
những rieur có khả năng lan truyền tiếng cười của mình.

Hình thức song song nhiều thông tin nhất với các dạng phản hồi giả hiện

đại rất lộ tính “làm giả”. Không một ai mong muốn phát hiện sự ngụy trang
hoặc thay đổi của các claque bởi họ luôn chỉ ngồi một chỗ, hết chương
trình biểu diễn này đến chương trình biểu diễn khác, năm này qua năm
khác, dưới sự chỉ đạo của chef de claque. Và ngay cả những cuộc giao dịch
tiền bạc của họ cũng không che giấu cộng đồng xã hội. Thật vậy, hàng trăm
năm sau sự ra đời của claque, một độc giả của tờ London Musical Times

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.