NHỮNG ĐÒN TÂM LÝ TRONG THUYẾT PHỤC - Trang 169

(Thông tin âm nhạc London) có thể đọc lướt qua các mẩu quảng cáo về
những claque. Bất kể trong thế giới nào, người sử dụng bằng chứng xã hội
có thể dễ dàng điều khiển khán giả ngay cả khi những bằng chứng đó rõ
ràng giả dối.

Điều mà Sauton và Porcher nhận ra về cách thức máy móc mà chúng ta

mà phải chịu đựng từ nguyên tắc bằng chứng xã hội cũng được rất nhiều
những kẻ khai thác ngày nay hiểu rõ. Họ thấy không cần phải che giấu bản
chất bịa đặt của bằng chứng xã hội mà mình cung cấp – chứng kiến chất
lượng của những đoạn tiếng cười trên truyền hình. Dường như họ tự mãn
khi thấy chúng ta rơi vào tình trạng khó xử: chúng ta vừa phải cho phép họ
lừa phỉnh vừa phải từ bỏ sự dẫn dắt vô thức quý giá khiến chúng ta dễ tổn
thương trước những trò bịp của họ. Nhưng nếu họ tưởng chúng ta đã rơi
vào bẫy, họ đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Tình trạng lỏng lẻo mà
họ dựng lên cùng bằng chứng giả lại cho ta cơ hội chống lại.

Cho những tràng pháo tay khi nghệ sĩ bước lên sân khấu, với quý ông

là 25 lia.

Cho những tràng pháo tay khi nghệ sĩ bước lên sân khấu, với quý bà là

15 lia.

Cho những tràng pháo tay thông thường trong buổi diễn, mỗi tràng là

10 lia.

Cho những tràng pháo tay kéo dài trong buổi diễn, mỗi tràng 15 lia.

Và kéo dài hơn nữa là 17 lia.

Với những lời hò reo như “Bevel” hay “Bravo!”, giá 5 lia.

“Bis” giá 50 lia.

Cổ vũ cuồng nhiệt điên dại, giá thỏa thuận sau.

HÌNH 4-5: Giá quảng cáo của đoàn Claque Itali.

Từ những “tiếng vỗ tay thông thường” đến “sự cuồng nhiệt điên dại”,

những người vỗ tay thuê thường giới thiệu dịch vụ của mình trong một

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.