Mối gắn kết giữa việc kiếm tiền và sống hạnh phúc dựa trên ba
giả định. Thứ nhất, giả định rằng việc xác định cái gì sẽ làm ta hạnh
phúc không phải một nhiệm vụ khó khăn một cách bất thường. Cũng
như cơ thể chúng ta thường biết nó cần gì để được khỏe mạnh, và vì
thế dẫn chúng ta đến việc, chẳng hạn, ăn cá hun khói khi ta thiếu natri
hoặc ăn đào khi hạ đường huyết, lý thuyết này cũng cho biết, trí óc
chúng ta có thể dựa trên việc hiểu ta nên hướng đến những gì để nảy
nở như một con người toàn vẹn. Vì thế, trí óc ta sẽ đẩy chúng ta một
cách tự nhiên đến những nghề nghiệp và dự án nhất định. Thứ hai,
người ta cứ mặc nhiên cho rằng một chuỗi dài dằng dặc những khả
năng nghề nghiệp và hàng hóa tiêu thụ tìm thấy trong nền văn minh
hiện đại không đơn thuần là một sô diễn lòe loẹt, uể oải, dẫn đến sự
thiêu đốt những khao khát ít liên quan đến phúc lợi của chúng ta, mà
đúng hơn là một chuỗi hữu ích các tiềm năng và sản phẩm có khả
năng thỏa mãn một số nhu cầu quan trọng nhất của chúng ta. Và thứ
ba, hiểu biết thông thường luôn cho rằng càng có nhiều tiền, ta sẽ có
thể có được nhiều hàng hóa và dịch vụ, vì thế ta sẽ càng có khả năng
gia tăng xác suất hạnh phúc.
Người chống đối các giả định trên có tính gợi mở và đáng đọc
nhất lại vẫn là Jean-Jacques Rousseau trong Luận về nguồn gốc của
bất bình đẳng. Trong tác phẩm này, Rousseau bắt đầu bằng việc công
kích rằng, dù chúng ta tự tin đầu óc mình độc lập thế nào, thực tế
chúng ta vẫn bất lực đến mức nguy hiểm khi giải mã những nhu cầu
của chính ta. Tâm hồn ta hiếm khi nói rõ những gì nó phải có để được
thỏa mãn, và khi nó tìm cách lầm bầm điều gì đó, các thỉnh cầu của nó
có thể bị sai lạc hoặc mâu thuẫn. Thay vì so sánh tâm trí với một cơ
thể không ngừng cải chính cách tri nhận của nó về những gì nó phải
tiêu thụ để được khỏe mạnh, Rousseau đề nghị chúng ta hãy rút ra một
mối tương đồng với một cơ thể gào thét đòi rượu vang trong khi nó
cần nước và khăng khăng đòi khiêu vũ trong khi thật ra muốn nằm
thẳng đơ trên giường. Tâm trí chúng ta thường mẫn cảm với sự ảnh