nhà thờ Công giáo vào hiệp hội của mình, trong thời kỳ ấy bên Pháp đã có
một hội quán Tam Điểm của dòng Tên rất thành công ở Clermont. Và đó
cũng là thời kỳ phái Rosenkreuzer
thâm nhập vào các hội quán Tam Điểm,
họ là một tổ chức rất bí hiểm, ông chớ có quên rằng, họ là những người kết
hợp mục đích cải tạo và hoàn thiện hệ thống chính trị - xã hội một cách
thuần lý trí với thần bí học phương Đông, với kho tàng kiến thức của người
Ấn Độ và A Rập cũng như với việc nghiên cứu những hiện tượng huyền
hoặc trong thiên nhiên. Thời ấy trong rất nhiều hội quán Tam Điểm đã diễn
ra một quá trình cải cách và hiệu chỉnh theo tinh thần Strict Observance
-
một trào lưu đặc biệt duy tâm và đầy bí mật, nhuốm màu sắc giả kim thuật,
là cha đẻ của Hệ thống đẳng cấp cao Scotland, kết quả là ngoài ba đẳng cấp
chính tồn tại từ trước theo hình mẫu cấp bậc trong quân đội gồm đệ tử, sư
huynh và sư phụ người ta đã đưa thêm vào các chức đại giáo chủ mang
nhiều màu sắc tôn giáo theo tinh thần huyền bí của Rosenkreuz. Ở đó có sự
tiếp nối truyền thống của một số hiệp hội tôn giáo thời Trung cổ, đặc biệt là
dòng tu Đền Thánh, ông biết đấy, các thành viên của dòng tu này phải khấn
nguyện trước vị Trưởng lão ở Jerusalem lời thề sống một cuộc đời nghèo
khổ, trong sạch và phục tùng tuyệt đối. Cho tới ngày nay vẫn còn một chức
trong hàng đẳng cấp cao của Tam Điểm gọi là ‘Đại công tước Jerusalem’.”
“Tất cả những điều ấy thật vô cùng mới lạ đối với tôi, thưa ông Naphta.
Bây giờ tôi mới nắm được tông tích ông bạn Settembrini của chúng ta... ‘Đại
công tước Jerusalem’ nghe kêu lắm, lần sau ông nhớ lừa lúc thích hợp tặng
cho ông ta danh hiệu ấy nhé. Mới đây ông ta gọi ông là ‘Tiến sĩ thiên
thần’
“Ôi, họ còn vô khối danh hiệu kêu như thế trong hệ thống đẳng cấp cao
của họ, theo truyền thống của các hiệp sĩ Đền Thánh. Ở đó có một ‘Trưởng
lão hoàn mỹ’, một ‘Hiệp sĩ Đông phương’, một ‘Đại giáo chủ cao cấp’, và
chức thứ ba mươi mốt thậm chí còn có tên gọi là ‘Đại công tước của các bí
mật vương giả’. Hẳn ông cũng nhận thấy rằng tất cả những cái tên này đều
dính dáng đến thần bí học phương Đông. Sự xuất hiện trở lại của tư tưởng
dòng tu Đền Thánh trên thực tế không ngoài sự kế thừa và tiếp thu những
mối quan hệ với thần bí học, là sự thâm nhập của chất men duy tâm vào thế