NÚI THẦN - Trang 966

chúng tôi đó là tiếng sấm làm nổ tung ngọn núi thần

[524]

, khiến nhân vật chính

của chúng ta, một trong bảy thất miên tử

[525]

, thình lình bị quăng ra trước cửa

động. Chàng ngơ ngẩn ngồi dụi mắt trên bãi cỏ, như một người, dù đã được
nhắc nhở nhiều lần, không chịu đọc báo.

Người bạn, người thầy gốc Địa Trung Hải của chàng vẫn luôn luôn quan

tâm đến tên học trò cá biệt, đối tượng giáo dục của ông ta, và thường xuyên
thông báo cho chàng những nét cơ bản của các biến cố dưới đồng bằng,
nhưng đều bị chàng bỏ ngoài tai. Mặc dù trên tinh thần ‘cai trị’ chàng cũng
có nghiền ngẫm điều này điều kia về cái bóng tư tưởng của sự vật, nhưng lại
hoàn toàn không quan tâm đến bản thân sự vật, mà ngả theo xu hướng coi
bóng là hình và trong hình chỉ nhìn thấy bóng - bởi vậy cũng không thể trách
mắng chàng quá nặng, vì rốt cục mối quan hệ giữa hình và bóng chưa được
giải thích một cách rõ ràng dứt điểm bao giờ.

Đã qua rồi cái thời ông Settembrini, sau khi thiết lập sự sáng tỏ thình lình,

ngồi xuống bên cạnh Hans Castorp đang trong tư thế đo giường và dùng ảnh
hưởng của người thầy hướng dẫn dìu dắt để chàng khỏi lầm đường lạc lối
trong các vấn đề về cái chết và sự sống. Giờ đây Hans Castorp là người đến
thăm và bầu bạn chốc lát với ông văn sĩ, hai tay kẹp giữa đầu gối chàng ngồi
bên chiếc giường kê trong gian phòng ngủ nhỏ xíu hay trước cái đi văng,
chỗ ngả lưng buổi trưa của ông ta trong gian gác áp mái biệt lập và ấm cúng,
với những chiếc ghế bành mang hơi hướng hội kín Carbonari và chai nước
trên bàn, lịch sự lắng nghe những phân tích của ông ta về tình hình thế giới.
Thời gian này ông Lodovico ít khi đủ sức dậy đi lại. Kết cục kinh khủng của
Naphta, hành động cực đoan của đối thủ hoài nghi sắc bén ấy đã giáng một
đòn nặng nề xuống tâm hồn đa cảm của ông ta, từ đấy ông ta không thể
gượng dậy được nữa, ông ta thường xuyên bị nhiều cơn suy nhược và ngày
càng xuống sức. Đóng góp của ông ta vào việc soạn thảo tác phẩm luận về
Bệnh lý học xã hội bị chững lại, tập sách tra cứu về tất cả các tác phẩm văn
học nghệ thuật có đối tượng là nỗi đau khổ của con người không tiến triển
thêm được một bước nào, và Hiệp hội của ông ta uổng công chờ đợi tập còn
thiếu của bộ từ điển bách khoa toàn thư. Ông Settembrini buộc phải hạn chế
đóng góp của mình cho Hiệp hội tiến bộ dưới hình thức lời nói, mà cũng chỉ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.