tiếp tục sửa chữa…
Hai Long im lặng. Anh không tiếp tục nói về vấn đề này nữa, tỏ ra mình đã
lắng nghe, nhưng không phải đã hết thắc mắc. Anh không ngờ mình lại gặp
một người Hoa Kỳ đang lãnh một sứ vụ quan trọng mà lại có vẻ cởi mở
như ông linh mục này. Hai Long bắt đầu nêu một số câu hỏi liên quan tới
phong trào Công giáo để trao đổi với O’Connor, như thái độ của Công giáo
trước hiện tình thế giới, trước nạn nghèo đói, trước tình hình phát triển của
khoa học kỹ thuật, trước vấn đề chiến tranh và hòa bình… giáo hội Việt
Nam, giáo hội Mỹ, hoặc châu Phi… phải dấn thân như thế nào, hoặc làm
cách nào để tồn tại. Anh dựa vào tinh thần của Cộng đồng Vatican II trao
đổi với O’Connor. Anh muốn tìm hiểu quan điểm tôn giáo của ông linh
mục, muốn phân biệt mình và cha Hoàng trước mắt của O’Connor. Đây chỉ
là những câu hỏi khơi mào mở đầu cho những câu hỏi tiếp theo.
Câu chuyện vui vẻ sôi nổi giữa hai người phải tạm ngừng khi cha Hoàng
đánh xe quay lại đón Hai Long. Ông linh mục hẹn sẽ tới Bình An trong một
ngày rất gần.
2.
Hai Long tự hỏi vì sao O’Connor đã chủ động tìm gặp và đặt quan hệ với
mình? Có thể Mỹ đã nhận ra sai lầm đối với Thiên chúa giáo ở Nam Việt
Nam. Qua tiếp xúc với cha Hoàng, ông linh mục Mỹ đã sớm nhìn thấy
những nhược điểm của nhân vật chống Cộng cuồng tín này, ông ta nổi lên
như một lãnh tụ Công giáo hàng đầu ở Nam Việt Nam là nhờ có một người
đứng sau, bộ não của ông ta. Người đó là Hai Long, người có tên trong
danh sách phái đoàn sang thăm Mỹ với tư cách là cố vấn. Để làm cho đẹp
mặt mình, như là cách cha Hoàng vẫn thường làm, ông hẳn đã giới thiệu
với O’Connor trước đây Hai Long là cố vấn của Ngô Đình Nhu, và tố thêm
anh là người đỡ đầu của Thiệu và Kỳ. Ông linh mục Mỹ đã đánh giá anh là
một nhân vật mình không thể thiếu trong nhiệm vụ làm tai mắt cho tổng
thống và giáo hội Mỹ ở Nam Việt Nam. Dựa vào anh, ông ta sẽ nắm được
tình hình tôn giáo, chính trị, và đặc biệt là tình hình ngụy quyền ở Nam
Việt Nam, hơn thế, hướng giáo hội Thiên chúa giáo Nam Việt Nam và ngụy