Hãy chấp nhận rằng trong một trò chơi miễn phí đa người chơi, hầu hết
người dùng chỉ là “thức ăn” cho người dùng trả tiền. Ban đầu trong vòng đời
người dùng, hãy xác định một chỉ số dẫn dắt trong hành vi của người đó –
như thời gian chơi mỗi ngày, số trận chiến, hay khu vực khám phá – là
những yếu tố xác định liệu người đó là người chơi không trả tiền, cá con, cá
heo hay cá voi. Sau đó cung cấp những cách kiếm tiền trong trò chơi khác
nhau cho bốn phân khúc này – điều chỉnh marketing, chính sách giá và
quảng cáo tùy theo hành vi đó – bán vật phẩm trang trí cho nhóm cá con, nội
dung cho nhóm cá heo và nâng cấp cho nhóm cá voi (chẳng hạn).
TỶ LỆ TRUY CẬP XẾP HẠNG ỨNG DỤNG DI ĐỘNG
Xếp hạng và đánh giá tốt có ảnh hưởng đáng kể đến lượt tải về, nhưng
khuyến khích người dùng xếp hạng ứng dụng có thể rất vất vả. Sau một vài
lần sử dụng ứng dụng, hầu hết nhà phát triển tạo hộp hiển thị một tin nhắn
nhờ đánh giá; một số nhà phát triển thậm chí còn thay đổi lời nhắn để
khuyến khích người dùng xếp hạng. Chẳng hạn, một nhà phát triển di động
hỏi “Bạn có thích ứng dụng này không?” hay “Bạn có muốn xem nhiều tính
năng và nội dung miễn phí nữa không?” trong hộp quảng cáo pop up; nhấn
“có” sẽ đưa người dùng đến trang xếp hạng.
Alexandre Pelletier-Normand cảnh báo rằng bất cứ tin nhắn nào đề nghị thứ
gì đó trao đổi lấy xếp hạng và không mang tính trung lập đều có thể khiến
bạn bị chặn khỏi cửa hàng ứng dụng.
Nhưng anh cũng bổ sung là: “Bạn phải chủ động đưa cho người dùng khả
năng đánh giá ứng dụng ở một thời điểm chiến lược – lý tưởng là lúc ban
đầu trong trò chơi vì bạn muốn nhanh chóng thu được nhiều xếp hạng – sau
một chuỗi trải nghiệm chơi đáng nhớ. Số lượt xếp hạng là yếu tố quan trọng
nhất cần chú ý trong việc xếp hạng ứng dụng.”
Tỷ lệ đánh giá thay đổi tùy theo giá và loại ứng dụng. Một nhà phát triển đã
trả lời trên Quora rằng các ứng dụng trả tiền đắt đỏ có tỷ lệ đánh giá 1,6%;