Thứ hai: Huệ Năng sinh trưởng tại Lĩnh Nam và hoằng pháp chung
quanh vùng Nam Hải, tức là Phiên Ngung(thuộc lãnh thổ Việt Nam thời
đó).
Và điều quan trọng là tất cả các bản khác nhau của Pháp Bảo Đàn
kinh đều còn giữ lại ít nhất hai lần, nếu không muốn nói là năm sáu lần
những câu đại loại sau đây để chứng tỏ Huệ Năng không phải là người
Hán tộc mà là người Việt Nam:
- Hoằng Nhẫn mắng Huệ Năng: “Mi là dân Lĩnh Nam, vốn là đồ mọi
rợ, làm thế nào thành Phật được?” (phân đoạn 3, bản Đôn Hoàng).
- “Thực không ai ngờ nơi đất Lĩnh Nam lại được phúc có Phật sinh
ra nơi ấy” (phân đoạn 37, bản Đôn Hoàng).
Mấy chữ “đồ mọi rợ” ở đây là dịch mấy chữ chửi thề ở đời
đường “các lão” mà Yampolsky đã chú thích như sau: “Ko-lao” (các lão) là
một tiếng mắng chửi, có nghĩa là dân dã man, gần như súc vật ở phương
Nam nước Trung Hoa (tức là Việt Nam)” (op. cit., trang 127).
Chỉ nội mấy chữ “các lão” trên cũng đủ để chứng minh Huệ Năng
không phải người Trung Hoa mà là người Lĩnh Nam. Và riêng mấy chữ
“Lĩnh Nam”, chúng tôi xin trở lại Lĩnh Nam chích quái: theo giáo sư Lê
Hữu Mục, dịch giả Lĩnh Nam chích quái thì “Lĩnh Nam chích quái còn
mang nhiều giá trị lịch sử, lịch sử vẻ vang của tổ tiên trong công cuộc xây
dựng đất nước” (trang 28). Từ đó, chúng ta có thể kết luận rằng: Nếu nói
Lĩnh Nam là của Trung Hoa thì chúng ta phải bôi hết Lĩnh Nam chích quái
và phải bôi hết “lịch sử vẻ vang của tổ tiên trong công cuộc xây dựng đất
nước” (Lê Hữu Mục). Nếu có người Việt Nam nào lên tiếng nói rằng Huệ