của chư vị. Người đời ai cũng sở hữu (tam thân ấy), chỉ vì mê mờ mà không
nhìn thấy, cho nên mới hướng ra ngoài mà tìm tam thân của Như Lai, không
thấy được rằng tam thân Phật hiện hữu ngay trong sắc thân của chính mình.
Này các thiện tri thức, lắng nghe! Tôi sẽ chỉ cho chư vị thấy rằng trong
chính sắc thân mình có hiện hữu tam thân Phật của tự tánh mình. Tam thân
của Phật này phát sinh từ tánh của chư vị.
Thanh tịnh Pháp thân Phật là gì? Này các thiện tri thức, thế nhân bổn
tính vốn tự thanh tịnh, vạn pháp vốn hiện hữu trong tự tánh họ. Nếu người ta
tư lương về tất cả việc ác ắt sẽ thực hành việc ác. Nếu người ta tư lương về
tất cả các việc thiện, ắt sẽ tu các thiện hạnh. Do đó, chúng ta biết rằng tất cả
các pháp đều hiện hữu trong tự tánh, mà tự tánh lại thường thanh tịnh. Cũng
như mặt trời và mặt trăng thường sáng rỡ song nếu bị mây che phủ, thì dù ở
trên sáng rỡ, ở dưới lại tối ám, cho nên không trông thấy rõ được mặt trời,
mặt trăng, tinh tú. Song nếu hốt nhiên gặp được ngọn gió trí tuệ thổi đến
cuốn hết mây mù, sâm la vạn tượng lập tức hiển hiện. Bản tánh thanh tịnh
của con người cũng như bầu trời quang tịnh, tuệ cũng như mặt trời, trí giống
như mặt trăng. Mặc dù trí tuệ thường sáng rỡ, song nếu mình chấp trước
ngoại cảnh, vọng niệm và mây nổi lập tức che phủ, tự tánh không thể chiếu
sáng được nữa. Cho nên nếu gặp được bậc thiện tri thức thổi tan hết mê
vọng, trong ngoài lập tức trong sáng thấu suốt, vạn pháp đều xuất hiện trong
tự tánh mình, bởi vì tất cả các pháp đều hiện hữu trong tự tánh. Đây gọi là
thanh tịnh Pháp thân Phật, tự quy y có nghĩa là trừ hết các hành vi bất thiện,
đó gọi là quy y.
Trăm ngàn ức Hóa thân Phật có nghĩa là gì? Khi không tư lương, thì tự
tánh không tịch, tư lương ắt tự mình biến hóa. Tư lương ác pháp thì hóa ra