PHÁP BẢO ĐÀN KINH - Trang 35

nơi tự tánh mình” có nghĩa là gì? Dù rằng trong sắc thân của mình có đủ cả

tà kiến, phiền não, ngu si, mê vọng, song ai cũng vốn sở hữu bổn giác tánh,

và với chánh kiến mình có thể được giải thoát. Nếu ngộ được chánh kiến, trí

Bát nhã sẽ trừ hết ngu si mê vọng, lúc ấy chúng sanh mỗi người sẽ tự độ

chính mình. Nếu tà kiến đến, bằng chánh kiến mình sẽ được độ; nếu mê đến,

bằng trí mình sẽ được độ; nếu ác đến, bằng thiện mình sẽ được độ; nếu phiền

não đến, bằng Bồ đề mình sẽ được độ. Độ bằng cách này, gọi là chơn độ.

“Phiền não vô biên thệ nguyện đoạn” nghĩa là trừ hư vọng bằng tự tâm

mình. “Pháp môn vô biên thệ nguyện học” có nghĩa là học vô thượng chánh

pháp. “Vô thượng Phật đạo thệ nguyện thành” là luôn luôn hành động khiêm

tốn, cung kính đối với tất cả, xa lìa mê chấp, giác tri Bát nhã. Khi trừ hết mê

vọng rồi, tức là tự ngộ thành Phật đạo và thực hành thệ nguyện lực.

22. Nay sau khi đã phát xong bốn đại nguyện rồi, tôi xin truyền pháp

vô tướng sám hối cho các thiện tri thức để diệt tội chướng ba đời”.

Đại sư nói: “Này các thiện tri thức, nếu nơi niệm trước, niệm sau và

niệm hiện tại, các niệm liên tục không bị ngu si nhiễm, và nếu như lập tức

diệt trừ bằng tự tánh mình những hành vi ác trước kia thì đó tức là sám hối.

Nếu nơi niệm trước, niệm sau và niệm hiện tại, các niệm liên tục không bị

ngu si nhiễm, diệt trừ mãi mãi được hết các tâm niệm kiêu ngạo trước đây,

thì đó gọi là tự tánh sám hối. Nếu nơi niệm trước, niệm sau, niệm hiện tại,

các niệm liên tục không bị tị nạnh nhiễm, trừ được hết tâm tị nạnh bằng tự

tánh mình thì đó chính là sám hối (tụng ba lần).

Này các thiện tri thức, sám hối có nghĩa là gì? “Sám” có nghĩa là cả đời

không làm ác, “hối” có nghĩa là biết các ác nghiệp dĩ vãng và luôn luôn

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.