địa ngục, tư lương thiện pháp thì hóa ra thiên đường. Tư lương việc độc hại
thì biến thành súc sinh, tư lương từ bi thì biến thành Bồ tát. Tư lương về trí
tuệ thì hóa sinh trên thượng giới, tư lương ngu si thì sẽ hóa sinh nơi hạ giới.
Tự tánh biến hóa nhiều vô cùng, song kẻ mê mờ không ý thức và thấy được
như thế. Các niệm liên tục khởi ác, thường hành ác đạo, song chỉ cần một
niệm thiện hồi chuyển, trí tuệ lập tức sanh. Đây gọi là tự tánh Hóa thân Phật.
Viên mãn Báo thân Phật là gì? Cũng như một ngọn đèn có thể trừ được một
ngàn năm bóng tối, thì một ánh sáng của tuệ cũng có thể diệt được một vạn
năm ngu si. Đừng nghĩ về dĩ vãng, hãy thường nghĩ đến tương lai, nếu các
niệm trong tương lai của mình luôn luôn thiện, mình có thể được gọi là Báo
thân Phật. Một niệm ác có thể gây ra sự hủy diệt hàng ngàn năm thiện, một
niệm thiện có thể đền bù cho hàng ngàn năm ác hại. Từ vô thủy cho đến nay,
nếu các niệm tương lai luôn luôn thiện, thì đó gọi là Báo thân Phật. Tư lương
từ quan điểm Pháp thân Phật thì đây chính là Hóa thân Phật. Nếu các niệm
liên tục đều thiện, thì đó chính là Báo thân Phật. Tự ngộ tự tu gọi là quy y
vậy. Da thịt là sắc thân, sắc thân là nhà. Chẳng nói quy y.
Chỉ cần giác ngộ được tam thân, ắt hiểu được đại ý của Phật pháp.
21. Giờ đây các thiện tri thức đã quy y tam thân rồi, tôi xin cùng chư vị
phát bốn đại nguyện. Xin các thiện tri thức tụng theo Huệ Năng: “Chúng
sanh vô biên thệ nguyện độ, Phiền não vô biên thệ nguyện đoạn, Pháp môn
vô biên thệ nguyện học, Vô thượng Phật đạo thệ nguyện thành” (tụng ba
lần).
Này các thiện tri thức, “Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ” không có
nghĩa là Huệ Năng độ các thiện tri thức, mà có nghĩa là (trong tâm) các
chúng sanh, mọi người nơi tự tánh mình phải độ chính mình. “Tự độ mình