Năng, khi ngài đến gặp Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn. Ba điều cần nhấn mạnh về
tuổi trẻ của ngài Huệ Năng:
- Thứ nhất: Huệ Năng đã đắc đạo vừa lúc mới nghe người lạ tụng
kinh Kim Cang trước khi ngài đến gặp Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn;
- Thứ hai: Huệ Năng là một thanh niên đầy tự tin, hãnh diện về sự
chứng ngộ tâm linh của mình và không hề có một mặc cảm tự ti nào cả khi
mới vừa gặp Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn. Theo tiêu chuẩn lễ nghi, lễ phép ở tông
môn thì cách đối đáp của Huệ Năng (vừa mới gặp Ngũ Tổ lần đầu tiên) quả
thực là rất “vô lễ”.
Ngay ở Việt Nam ngày nay, cũng không thấy một thanh niên trẻ măng
mới đến chùa xin đi tu mà dám cả gan đối đáp như vậy với một vị Hòa
thượng nổi tiếng (như Hoằng Nhẫn), huống chi đây là một thanh niên ngoại
quốc ở vùng nhược tiểu “man rợ” mà dám đối đáp với Đại lão Hòa thượng
đại cường quốc thống trị Trung Hoa thịnh Đường như vậy; Hoằng Nhẫn giả
vờ hỏi một câu chê trách về nguồn gốc Việt Nam của Huệ Năng thì Huệ
Năng trả đũa ngay lập tức như một kẻ đã chứng ngộ rồi mới dám khẳng
định rằng: “Con người tuy có Tàu có Việt, tuy thân mọi rợ này không giống
với thân Hòa thượng, nhưng Phật tánh trong Hòa thượng và trong tôi chẳng
có gì là sai biệt”. (Chúng ta phải hiểu chữ “Bắc” trong kinh có nghĩa là
“Trung Quốc” và “Nam” có nghĩa là Việt Nam; ngày xưa người Trung Hoa
coi nước Việt Nam là thuộc địa miền Nam của họ);
- Thứ ba: Huệ Năng không được Hoằng Nhẫn dạy đạo gì cả và chỉ ở
chùa với Ngũ Tổ có tám tháng mà thôi, và được Ngũ Tổ trao truyền y pháp
và ngôi Lục Tổ, lúc Huệ Năng mới có được khoảng 22 tuổi và chỉ non