PHẬT PHÁP CHO MỌI NGƯỜI - Trang 103

thương tốt lành.
Chúng ta nuôi dưỡng Tứ Vô Lượng Tâm: từ, bi, hỷ, xả. Phật Avalokita –
nói một cách kỹ thuật là một vị Đại Bố Tát, đã từ chối không bước vào cõi
tịch lạc của Niết Bàn để có thể tiếp tục nhiệm vụ giải thoát cho tất cả chúng
sinh – ở Tây Tạng, ngài còn được gọi là Chenrezi, ở Trung Quốc ngài được
gọi là Kuan Yin (Quán Âm), ở Nhật Bản, ngài được gọi là Kannon; một
người có thể nhìn thấy hình tượng của Bồ-tát ở mọi nơi trong nghệ thuật
Phật giáo và thiền viện, chùa chiền ở đa số các nước. Thiền định về lòng
thương yêu và từ bi là một trong những thiền định quan trọng bậc nhất
trong Phật giáo, và rất phổ thông trong các trường Phật giáo.
Các yếu tố chính trong việc đánh thức tâm linh xuyên qua nhiều con đường
truyền thống, là sự thực tập bất bạo động, tha thứ, và từ bi; điều thiết yếu
bao gồm sự học tập để đối diện với cơn giận và sự ganh ghét bằng cách
thanh tịnh hóa bản thân chúng ta, diệt tận gốc rễ của sân hận từ nơi tâm
thức. Một trong những giáo điều luân lý của Phật giáo, cũng như trong tâm
linh sâu thẳm, là sự bất bạo động, không sát hại – và bảo thủ hơn, là giúp
đỡ tận tình và yêu thương tha nhân, nếu như anh có thể làm được. Tôi nghĩ
ít ra là phải như vậy. Và đây chính là sự thực tập, không phải chỉ là lý
tưởng suông; những phẩm hạnh tốt lành này không phải chỉ có ngài Dalai
Lama hoặc Mahatma Gandhi và ông Albert Schweitzer, Mẹ Teresa, Chúa
Jesus và đức Phật mới làm được, nhưng đó là điều chúng ta có thể thực tập
trong cuộc sống hàng ngày, bằng cách này hay cách khác, việc lớn cũng
như việc nhỏ, thật không kể xiết. Chúng ta đều quan tâm và có lẽ hoạt động
rất nhiều cho hòa bình trên thế giới, trong cộng đồng và gia đình của chúng
ta, và kể cả hòa bình nơi tâm chúng ta, cũng như đối với những người khác.
Tuy nhiên chiến tranh, bạo động và gây hấn mà chúng ta đang đối diện ở
nhiều cấp bậc khác nhau, tất cả đều xuất phát từ nơi sân hận, thù ghét, tham
lam và ngu si trong tâm thức của chúng ta. Đó là cội rễ, và là cội rễ duy
nhất của tất cả những điều xấu ác.
Do đó, hãy bắt đầu với những cảm xúc tiêu cực, nó dẫn dắt chúng ta làm
điều sai trái với những kết quả không như ý. Klesha (Kiết sử) là một từ phật
học được dùng để nói về những cảm xúc tiêu cực. Kiết sử đôi lúc cũng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.