PHẬT PHÁP CHO MỌI NGƯỜI - Trang 226

họ sẽ nhận thấy có nhiều trở ngại hơn họ nghĩ. Lúc đầu là như vậy, vì có
bao giờ họ chịu kiểm soát tư tưởng của họ đâu. Kế đó, lúc bắt đầu thực
hành cũng giống như lấy một khúc cây khuấy nước đọng trong ao, hoặc
khơi đống lửa tro. Tư tưởng như con voi rừng, quen chạy rong trong khu
rừng ham muốn, sẽ không dễ gì để bị huấn luyện, không dễ gì bị cột lại.
Nhưng với sự chuyên cần và chú tâm, dần dần ta có thể dùng dây chính
niệm để cột voi lại, và kết quả là ta sẽ được sự tĩnh lặng.

Bốn mươi đề tài nói trên nằm trong cách thực tập thứ hai, mà khi đã có
được sự yên tịnh nhờ vào thực tập thì trí tuệ sẽ xuất hiện. Vì thế được gọi là
"tĩnh lặng đưa đến trí tuệ”, và các bài tập này rất quan trọng trong thời buổi
hiện tại điên cuồng ngày nay. Để hiểu rõ thêm, mọi người nên tìm đọc Path
of Purification (Con đường thanh lọc – Visuddhi-magga, bản dịch), cho dù
quyển sách này cho ta một kiến thức vĩ đại, nó cũng không thể thay thế
được sự liên hệ trực tiếp giữa thầy và trò.

Lời Khuyên Hữu Ích Cho Các Thiền Sinh

Từ quan điểm tâm lý đến thực hành, sự thiền định dành cho giới cư sĩ có
thể được chia ra làm hai thành phần: nỗ lực thực hành và thực hành trong
sinh hoạt hàng ngày. Nỗ lực thực hành cũng có hai phần: ngồi thiền mỗi
ngày hay đôi khi ẩn cư (retreat).

Ngồi thiền mỗi ngày
Trước hết, chúng ta bàn về việc nỗ lực thực hành thiền mỗi ngày. Có nghĩa
là ngày nào cũng ngồi thiền vào một giờ nhất định. Cần phải cẩn trọng
đừng nên ngồi thiền như một nghi lễ, mà phải luôn tự nhủ vì lý do nào mà
ta phải thực hành thiền. Những ý kiến sau đây là những gợi ý hữu ích.

Nói về phần vật chất thì nơi thực hành thiền cần phải yên tịnh. Nếu có được
một phòng nhỏ dành cho việc hành thiền thì thật là tốt. Dù sao thực hành
thiền một mình vẫn hay hơn trừ khi những người trong gia đình đều cùng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.