PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH - Trang 13

KINH VÔ LƯỢNG THỌ - ÂM HÁN VIỆT & CHỮ HÁN

13

N

ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!

* Tánh - Tâm - Ý

theo Đại sư Ấn Quang (vị tổ thứ 13 của Tịnh Độ tông) thì có thể

phân bi

ệt như sau: Tâm là ước lượng theo Thể để mà nói (Bản Thể sanh ra tất cả mọi

th

ứ chính là điều được nhắc đến trong triết học, tôn giáo và khoa học. Nhà bác học

Albert Einstein cho r

ằng Bản Thể chính là Nhất Thể được nói đến trong Kinh Phật).

Ý là ni

ệm lự (ý niệm rõ ràng), chính là nói tác dụng của Tâm. Tánh là luận trên

phương diện Bản Thể không biến động (không dao động) của Tâm. Nếu nói chung
chung thì thu

ật ngữ Tâm và Tánh có thể dùng chung cho nhau nhưng Ý thì chỉ có thể

ch

ỉ cho niệm lự. Vậy, Tâm và Tánh là một nghĩa. Tâm thì có Chân Tâm và Vọng

Tâm. Chân Tâm là B

ản Thể hoàn toàn không dao động, khi bị biến động thì cái Bản

Th

ể này hiện ra Vọng Tâm; cho nên Vọng Tâm không thể tách rời Chân Tâm; Vọng

Tâm thu

ộc về niệm lự; Vọng Tâm còn gọi là Thức. Vậy, Vọng Tâm là cái tâm giả

huy

ễn được biến hiện ra từ Tự Tánh thanh tịnh bị biến động.⁂

* Lu

ận Đại-Thừa Bách Pháp Minh Môn do Thiên Thân Bồ-tát soạn để giải thích

cho m

ột câu nói của Phật:

“Tất cả pháp vô ngã!”. Ban đầu, đức Phật đem vô lượng

vô biên pháp quy n

ạp thành 84.000 pháp, mỗi mỗi pháp môn này đều là con đường

có th

ể đi đến chỗ thành Phật. Vì 84.000 pháp đối với chúng sanh căn tánh ngu muội

đời sau là quá nhiều và không thể học được nên Bồ-tát Di Lặc đại từ đại bi đem
84.000 pháp quy n

ạp thành 660 pháp tạo thành bộ Lu

ận Du Dà Sư Địa. Bồ-tát Thiên

Thân th

ấy căn tánh chúng sanh càng về sau càng yếu kém và thích ngắn gọn nên đem

660 pháp trong Du Dà Sư Địa Luận quy nạp lại thành 100 pháp. 100 pháp quy nạp từ
t

ất cả pháp được chia ra như sau: M

ột là Tâm Pháp (Tâm Vương) gồm 8 thứ: Nhãn

th

ức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức, Thân thức (5 thức này gọi là Ti

ền ngũ thức); Ý

th

ức (thức thứ 6, tác dụng là phân biệt), Mạt-na thức (thức thứ 7, tác dụng là chấp

trước), A-lại-da thức (thức thứ 8, tác dụng là cái kho lưu giữ tất cả mọi loại chủng
t

ử nghiệp tập khí từ vô thỉ kiếp đến nay, khi những chủng tử này gặp đủ duyên sẽ

kh

ởi tác dụng hiện hành). Chúng sanh hữu tình luân hồi sanh tử thì lúc chết A-lại-da

r

ời khỏi thân xác sau cùng và lúc nhập thai A-lại-da đến nhập thai trước tiên. Ba tế

tướng (tướng vi tế) của A-lại-da thức là: Nghiệp tướng, Chuyển tướng và Cảnh giới

tướng. Hai là Tâm S

ở Hữu Pháp gồm 51 thứ chia ra làm 6 vị là: 5 Biến hành: Tác

ý, Xúc, Th

ọ, Tưởng, Tư; 5 Biệt cảnh: Dục, Thắng giải, Niệm, Định, Huệ; 11 Thiện:

Tín, Tinh t

ấn, Tàm, Quý, Vô tham, Vô sân, Vô si, Khinh an, Bất phóng dật,

Hành x

ả, Bất hại; 6 phiền não: Tham, Sân, Vô minh, Mạn, Nghi, Bất chánh kiến; 20

Tùy phi

ền não: Phẫn, Hận, Não, Phú, Cuống, Siểm, Kiêu, Hại, Tật, Xan, Vô tàm, Vô

quý, B

ất tín, Giải đãi, Phóng dật, Hôn trầm, Trạo cử, Thất niệm, Bất chánh tri, Tán

lo

ạn; 4 Bất định: Thụy miên, Ác tác, Tầm, Tứ. Ba là S

ắc Pháp gồm 11 thứ: Nhãn,

Nhĩ, Tỷ, Thiệt, Thân, Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp xứ sở nhiếp sắc (sắc thuộc
pháp x

ứ). B

ốn là Tâm Bất Tương Ưng Hành Pháp gồm 24 thứ: Đắc, Mạng căn,

Ch

ủng đồng phận, Dị sanh tánh, Vô tưởng định, Diệt tận định, Vô tưởng báo, Danh

thân, Cú thân, Văn thân, Sanh, Trụ, Lão, Vô thường, Lưu chuyển, Định dị, Tương

ứng, Thế tốc, Thứ đệ, Thời, Phương, Số, Hòa hợp tánh, Bất hòa hợp tánh.⁂

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.