PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH - Trang 37

KINH VÔ LƯỢNG THỌ - ÂM HÁN VIỆT & CHỮ HÁN

37

N

ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!

Tà ngữ: lời nói gây chia rẽ, không đúng sự thật; lời nói để làm hại người,

xuyên t

ạc, thiên vị, nịnh bợ; lời nói nguyền rủa, mắng chửi, vu oan giá họa,

thô t

ục; lời nói để bảo vệ Ngã và Ngã sở (Ngã là tự tư tự lợi).

Tà nghiệp: hành vi không giữ gìn phép tắc, giới điều (Giới-luật, luật pháp,…);

hành vi ch

ỉ vì lợi mình mà hại người.

Tà mạng: sống không chân chánh, làm tổn hại và não loạn tâm trí mọi người;

s

ống luồn cúi, dùng miệng lưỡi và mối lái để giao dịch thân thiện; sống chạy

theo mê tín d

ị đoan; sống nương tựa ăn bám vào kẻ khác.

Tà tinh tấn: say mê vào 5 dục và khoái lạc; say mê vào lạc thú mà làm tổn

h

ại đến người khác, không biết tiết chế bản thân.

Tà niệm: Ức niệm tà: nhớ lại những oán hận để phục thù; nhớ lại những hạnh

phúc mong manh gi

ả tạm không có lợi ích gì; nhớ lại những hành động oai

hùng, dùng th

ủ đoạn xảo trá và tàn bạo trong quá khứ để hãnh diện tự đắc.

Quán ni

ệm tà: nghĩ đến dục lạc, khoái cảm; nghĩ đến kế sách, âm mưu và

phương tiện giết hại lẫn nhau; nghĩ đến văn tự xảo trá để lừa gạt người.

Tà định: Thiền-định để cầu sau khi chết được sanh vào các cõi trời; Thiền-

định để luyện bùa chú, luyện ngải, thần thông, phép lạ, trường sanh bất tử.

L

ục tổ Huệ Năng cả đời độ được 43 người Minh Tâm Kiến Tánh, tức là 43

người chứng được địa vị Pháp Thân Bồ-tát. Từ xưa đến nay, Thiền tông chỉ là đơn
truy

ền vì người tu Thiền thì rất nhiều rất nhiều nhưng người thật sự khai ngộ lại quá

hi

ếm quá ít; từ Sơ tổ Đạt Ma truyền đến Nhị tổ Huệ Khả, Tam tổ Tăng Xán, Tứ tổ

Đạo Tín, Ngũ tổ Hoằng Nhẫn, đến Lục tổ Huệ Năng mới phát dương quang đại độ

được 43 người thành Phật. Thiền phái Trúc Lâm của Việt Nam chỉ có 3 vị Minh Tâm
Ki

ến Tánh là Sơ tổ Phật hoàng Trần Nhân Tông, Nhị tổ Pháp Loa và Tam tổ Huyền

Quang. Thi

ền tông là pháp môn chỉ dành cho bậc căn cơ tối thượng thừa, không phải

h

ạng căn tánh thông thường có thể đạt được lợi ích chân thật từ pháp môn này.

Ân sư Thích Tịnh Không dạy rằng khi Ân sư học Phật thì cả 3 vị thầy đều cảnh

báo Ngài nh

ất định không được học theo Lục tổ Huệ Năng, vì trước Lục tổ không có

ai làm được như thế và sau Lục tổ cũng sẽ không có ai làm được như thế. Ân sư giảng
r

ằng địa vị chứng đắc khi Minh Tâm Kiến Tánh trong Thiền tông đa số thuộc Thập

Tr

ụ, cao hơn thì thuộc Thập Hạnh, còn chưa đến được Thập Hồi Hướng. Cho nên,

Thi

ền tông khi Minh Tâm Kiến Tánh vẫn chưa chứng được địa vị A-duy-việt-

trí B

ồ-tát, vẫn còn cách rất xa rất xa địa vị này, vẫn còn có khả năng bị thoái

chuy

ển. Do đó, sau khi khai ngộ, thầy vẫn dặn học trò “hãy giữ gìn và nhớ lấy Đạo

tâm c

ủa mình!”, câu nói này nhắc học trò giữ gìn công phu tu hành, đừng để bị thoái

chuy

ển. Một số ông lão bà lão không biết chữ ở thôn quê có thiện căn sâu dày gặp

được pháp môn Tịnh Độ, họ thành tâm niệm Phật cầu sanh Cực Lạc 3 năm liền thành
t

ựu, liền biết trước ngày giờ ra đi, đứng (ngồi) vãng sanh, họ đến thế giới Cực Lạc thì

“làm A-duy-việt-trí Bồ-tát”; cái địa vị này cao hơn Minh Tâm Kiến Tánh trong Thiền
tông không bi

ết gấp bao nhiêu lần. Nếu người đã Minh Tâm Kiến Tánh trong Thiền

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.