PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH - Trang 52

52

無量壽經 - 漢字

&

越語

N

ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!

Chá

nh Giác trong đời ác ngũ trược. Nay đem toàn thể Quả Giác này trao cho

chúng sanh đời trược ác, đấy chính là cảnh giới chư Phật đã hành, chỉ có Phật
v

ới Phật mới có thể thấu hiểu tột cùng, chẳng phải là chín giới cậy vào tự lực mà

hòng tin hi

ểu được!”. Chín giới là từ Đẳng Giác Bồ-tát xuống đến chúng sanh cõi

địa ngục.

Đẳng Giác Bồ-tát nếu không được Phật lực gia trì sẽ không thể thấu

hi

ểu tột cùng câu Phật hiệu A Mi Đà Phật, giống như việc ngắm trăng qua một lớp

v

ải the rất mỏng, vẫn không thể thấy rõ toàn bộ, vẫn còn bị một tầng chướng ngại.

L

ại viết:

“Ðem Pháp Giới Thể làm thành thân và cõi của đức Phật A Mi Ðà; cũng

do chính toàn b

ộ cái Thể ấy làm thành danh hiệu A Mi Ðà Phật. Vì vậy, danh

hi

ệu A Mi Ðà Phật chính là Bổn Giác Lý Tánh của chúng sanh”. Chư Phật luôn

luôn tr

ụ trong Tự Tánh viên mãn, nghĩa là chư Phật luôn luôn niệm A Mi Đà Phật, an

tr

ụ trong Niệm Phật Tam-muội. Phật nói:

“Niệm Phật Tam-muội là vua trong tất

c

ả Tam-muội”. Cho nên, Niệm Phật Tam-muội còn được gọi là Bảo Vương Tam-

mu

ội. Phật trụ trong Đại Tịch Định để thuyết Kinh Hoa Nghiêm và Kinh Vô Lượng

Th

ọ, Đại Tịch Định chính là cảnh giới Thiền-định của Niệm Phật Tam-muội, uy thần

th

ế lực của Niệm Phật Tam-muội là không thể nghĩ bàn. Ngày nay, chúng ta tu học

pháp môn T

ịnh Độ, trì niệm danh hiệu A Mi Đà Phật cầu sanh Cực Lạc thành Phật

để phổ độ chúng sanh chính là tu cùng một pháp môn với chư Phật.

Chú thích:

*

Ngũ trược Ác thế bắt đầu xuất hiện khi tuổi thọ loài người giảm xuống còn 200

tu

ổi. Ngũ trược Ác thế là năm sự ô nhiễm xấu ác thiêu đốt thế gian:

1/ Ki

ếp trược: là thời đại biến đổi hỗn loạn không ngừng. Vào thời kỳ Ngũ trược Ác

th

ế thì nghiệp ác của chúng sanh chiêu cảm làm cho kiếp trở nên hỗn trược.

2/ Ki

ến trược: là cái thấy tà vạy sai lầm, là kết quả của năm loại tà kiến. Kiến trược

l

ấy Ngũ lợi sử làm thể.

- Thân ki

ến: chúng sanh chấp thân thể này chính là ta cho nên yêu quý nâng niu

chi

ều chuộng nó bằng ngũ dục lục trần.

- Biên ki

ến: là thích bên này hoặc thích bên kia (Ví dụ: không nghiêng về Không thì

s

ẽ nghiêng về Có); không phải Trung đạo.

- Gi

ới cấm thủ kiến: Giới-luật sẽ trở thành tệ hại khi căn cứ vào một cái gì đó không

ph

ải là tu nhân mà cho đó là tu nhân, dẫn đến những sai lầm trong tu hành, dẫn đến

l

ối tu khổ hạnh vô ích như ngủ trên giường đinh, v.v…

- Ki

ến thủ kiến: là chấp vào quan niệm của mình là đúng, quan niệm sai lầm về một

cái gì đó không phải chứng quả mà cho đó là chứng quả như họ cho rằng họ đã chứng
Thánh qu

ả nhưng thật ra họ chưa chứng được điều gì.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.