PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH - Trang 53

KINH VÔ LƯỢNG THỌ - ÂM HÁN VIỆT & CHỮ HÁN

53

N

ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!

- Tà ki

ến: chấp thượng đế tạo ra vạn vật và không tin lý nhân quả nghiệp báo; phủ

nh

ận mọi sự vật hiện hữu và không nhận thức chúng từ nhân duyên sanh; chấp vào

thành ki

ến và quan niệm không bình đẳng giữa người với muôn vật; cố chấp vào tri

th

ức vọng tưởng và không tin vào những quả vị giải thoát.

3/ Phi

ền não trược: là sự si mê tham đắm điên đảo do Ngũ độn sử kết thành.

4/

Chúng sanh trược: là sự sanh tử hỗn loạn không ngừng. Thời kỳ này, thân và tâm

chúng sanh đều quá dơ bẩn, quá cấu uế.

5/ M

ạng trược: là kiếp sống của chúng sanh trên thế gian ngày càng ngắn ngủi, mạng

s

ống mong manh và sống trong hoàn cảnh bất tịnh.⁂

* Tam-mu

ội hay Tam-ma-địa dịch là Chánh-định-tụ hay Chánh-thọ, ý nghĩa là sự

hưởng thụ bình thường, chính là Thiền-định. Tam-ma-địa thật sự đạt được phải từ địa
v

ị A-la-hán (Diệt Tận Định) trở lên. Sự hưởng thụ của chúng sanh trong Lục đạo luân

h

ồi đều không bình thường, sự hưởng thụ này không ngoài 3 loại: thân có sướng có

kh

ổ, tâm có vui có buồn và xả thọ nghĩa là thân không sướng không khổ và tâm không

vui không bu

ồn. Xả thọ cũng là trạng thái Thiền-định nhưng không tồn tại mãi mãi

nên không ph

ải Tam-muội.⁂

* Ni

ệm Phật Tam-muội là tâm an định vào Phật A Mi Đà (âm thanh danh hiệu A

Mi Đà Phật), ngoài Phật A Mi Đà ra thì không còn ý nghĩ nào khác.⁂

* Ni

ệm Phật có 4 phương pháp là Thật Tướng Niệm Phật, Quán Tưởng Niệm Phật,

Quán Tượng Niệm Phật và Trì Danh Niệm Phật. Trong đó, Trì Danh Ni

ệm Phật là

thù th

ắng nhất mà sự hành trì lại rất giản dị, chỉ xưng niệm một câu danh hiệu

“A Mi Đà Phật”, phù hợp với lời Phật dạy trong bộ Kinh Vô Lượng Thọ và 48
nguy

ện của A Mi Đà Phật. Mật tông nói

: “Âm chữ đều là Thật Tướng” nên niệm

danh hi

ệu Phật chính là niệm Thật Tướng (niệm Tự Tánh).⁂

* Ân sư Thích Tịnh Không giảng rằng

A Mi Đà Phật và Thích Ca Mâu Ni Phật từ

ki

ếp lâu xa về trước đều đã thành Phật. A Mi Đà Phật thị hiện thành Phật ở cõi

C

ực Lạc đến nay được 10 kiếp cũng giống như Thích Ca Mâu Ni Phật thị hiện thành

Ph

ật ở thế gian này vào 3000 năm trước.⁂

Kinh Hoa Nghiêm là căn bản pháp luân, tất cả kinh điển trong Đại Tạng Kinh

đều quy nạp về Kinh Hoa Nghiêm. Kinh Hoa Nghiêm lại quy nạp về Kinh Vô Lượng
Th

ọ ở Phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện (Phẩm này chính là tổng kết của Kinh Hoa

Nghiêm).

Kinh Vô Lượng Thọ quy nạp đến sau cùng là 48 nguyện của đức Phật A

Mi Đà. 48 nguyện quy nạp lại thành nguyện thứ 18: “Thập niệm tất sanh” (Mười
ni

ệm nhất định được vãng sanh Cực Lạc). Nguyện thứ 18 quy nạp lại thành một câu

Ph

ật hiệu A Mi Đà Phật. Cho nên, toàn th

ể Phật Pháp quy nạp lại chính là một

câu Ph

ật hiệu A Mi Đà Phật.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.