KINH VÔ LƯỢNG THỌ - ÂM HÁN VIỆT & CHỮ HÁN
55
N
ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!
L
ạc thì sẽ siêu vượt cả Phổ Hiền Bồ-tát. Thế Tôn nói rằng đức Phật A Mi Đà thị hiện
thành Ph
ật đến nay mới chỉ 10 kiếp, chúng ta có thể nghĩ rằng Phổ Hiền Bồ-tát khi
còn tu hành
ở địa vị phàm phu đã không thể gặp được nhân duyên hiếm có này, Ngài
ph
ải tu hành vô lượng kiếp tiến tiến thoái thoái vô cùng khó khăn mới đạt đến địa vị
A-duy-vi
ệt-trí Bồ-tát (vì tu hành trong tất cả cõi nước chư Phật trừ thế giới Cực Lạc
ra thì ít nhi
ều đều có duyên thoái chuyển, đa số đều là duyên thăng tiến thì ít mà
duyên thoái chuy
ển thì rất nhiều). Thế Tôn dạy trong bộ Kinh Đại Tập:
“Trong đời
M
ạt pháp, ức ức người tu hành, khó có một người đắc Đạo, chỉ nương theo pháp
môn ni
ệm Phật mà thoát luân hồi”. Hiện nay là đời Ngũ trược Ác thế, tất cả chúng
sanh ch
ỉ có một con đường duy nhất là niệm danh hiệu A Mi Đà Phật cầu sanh về thế
gi
ới Cực Lạc thành Phật. Ngoài ra, không còn con đường thành Phật thứ hai nào để
đi nữa! Pháp môn này toàn nh
ờ vào Phật lực, tuy toàn nhờ vào Phật lực gia trì
g
ồm 48 nguyện của đức Phật A Mi Đà và Phật lực của tất cả chư Phật; nhưng
n
ếu bản thân chúng ta không thật sự tin, không thật sự phát nguyện, không thật
s
ự niệm Phật thì lực lượng của Phật A Mi Đà cùng chư Phật mười phương không
th
ể giúp được. Nghĩa là, nếu niệm lực của bản thân chúng ta không đầy đủ thì
không th
ể kết thành một thể với nguyện lực 48 nguyện của Phật A Mi Đà, Phật
A Mi Đà và chư Phật mười phương cũng không có cách nào giúp cho chúng ta
vãng sanh v
ề thế giới Cực Lạc được. Chúng ta phải hiểu thật rõ điều này!
T
ất cả các pháp môn (trừ pháp môn Tịnh Độ) đều phải đoạn dứt tận gốc nghiệp
chướng thì mới có năng lực thoát khỏi Lục đạo luân hồi và Mười pháp giới (chữ
“nghiệp” nghĩa là nghiệp chướng, bao gồm cả Phiền não chướng và Sở tri chướng).
N
ếu không thể đoạn dứt tận gốc Kiến hoặc và Tư hoặc thì dù trong hiện đời có biểu
hi
ện ra việc tu hành tốt đẹp đến đâu đi nữa nhưng khi chết đi vẫn sẽ chìm nổi đau khổ
ở trong Lục đạo luân hồi. Đoạn dứt tận gốc nghiệp chướng thực tế mà nói là điều vô
cùng vô cùng khó
khăn! Điểm đặc biệt của Tịnh Độ tông so với tất cả các pháp môn
khác là
ở chỗ
“đới nghiệp vãng sanh”. Chữ “đới” nghĩa là đem theo, mang qua bên
đó; mang nghiệp chướng đến thế giới Cực Lạc. Hành giả dù một chút xíu nghiệp
chướng cũng chưa đoạn dứt tận gốc được nhưng một khi đã sanh đến thế giới tây
phương Cực Lạc thì đồng nghĩa với việc vĩnh viễn thoát khỏi Lục đạo luân hồi và
Mười pháp giới, làm A-duy-việt-trí Bồ-tát, đảm bảo chắc chắn một đời chứng địa vị
Di
ệu Giác. Pháp môn T
ịnh Độ tuy nói là “đới nghiệp vãng sanh” nhưng phải
hi
ểu cho đúng là chỉ mang theo nghiệp chướng trong quá khứ chứ không mang
được nghiệp chướng đang tạo tác ra trong hiện tại!
Trong quá kh
ứ vì chưa gặp được Phật pháp nên mê lầm tạo nghiệp, nay đã gặp
được Phật pháp rồi, đã giác ngộ rồi thì phải sám hối nghiệp chướng (Sám h
ối nghĩa
là có th
ể dũng cảm nói ra hành vi xấu ác của mình và sau này không bao giờ tái
ph
ạm nữa, nếu thường thường tái phạm thì đó không phải là sám hối), phải
hoàn toàn s
ửa đổi lại những hành vi sai trái của mình trong quá khứ thành hành
vi chu
ẩn mực theo lời Phật dạy, phải tùy thuận giáo huấn của Phật chứ không