56
無量壽經 - 漢字
&
越語
N
ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!
được tùy thuận theo phiền não tập khí của bản thân mình, phải rửa sạch tâm
mình cho thanh t
ịnh thì mới có cảm ứng với Phật A Mi Đà và thế giới Cực Lạc.
Pháp môn T
ịnh Độ tu học căn cứ vào năm kinh và một luận, đặc biệt căn cứ
vào b
ộ kinh chủ chốt đứng đầu là Kinh Vô Lượng Thọ. Hành gi
ả tùy thuận giáo
hu
ấn mà Phật dạy trong bộ Kinh Vô Lượng Thọ mới gọi là “thọ trì đọc tụng vì
người diễn nói”. Trong bộ Kinh Vô Lượng Thọ, những điều Phật dạy phải nên
làm mà hành gi
ả không chịu làm, còn những điều Phật dạy không được làm mà
hành gi
ả vẫn cố tình làm thì nghiệp chướng càng ngày càng thêm lớn; niệm Phật
như vậy đến sau cùng đã không thể vãng sanh Cực Lạc mà còn đọa lạc vào ba
ác đạo. Hành giả ngày ngày nghe giảng Kinh Vô Lượng Thọ, đọc tụng Kinh Vô
Lượng Thọ và niệm danh hiệu A Mi Đà Phật mà còn làm ra những hành vi bất
thi
ện, tạo nghiệp ác thì rất dễ dàng đọa vào địa ngục. Việc sai lầm trong quá khứ
cũng không sao, từ ngày hôm nay nhất định phải tu sửa lại cho đúng như lời Phật dạy
trong b
ộ Kinh Vô Lượng Thọ. Câu nói
“không kể quá khứ, chỉ luận hành vi hiện
t
ại” là nguyên lý và nguyên tắc của đới nghiệp vãng sanh Cực Lạc.
Hành gi
ả tu Tịnh Độ phải học đức hạnh của Phật A Mi Đà: tâm giống tâm
Ph
ật A Mi Đà, nguyện giống nguyện Phật A Mi Đà, hạnh giống hạnh Phật A Mi
Đà thì niệm Phật mới cảm ứng với Phật A Mi Đà và thế giới Cực Lạc. A Mi Đà
Ph
ật ở đâu? A Mi Đà Phật chính là bộ Kinh Vô Lượng Thọ! A Mi Đà Phật còn
có m
ột danh hiệu là Vô Lượng Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác. Pháp môn Tịnh Độ
chú tr
ọng tu tâm thanh tịnh,
“tâm tịnh thì cõi nước tịnh”, muốn đạt được tâm thanh
t
ịnh thì nhất định phải
“đoạn tất cả ác, tu tất cả thiện” rồi dùng tâm này trì niệm
danh hi
ệu A Mi Đà Phật cầu sanh Cực Lạc. Trong nhà Phật, tiêu chu
ẩn thiện là vì
t
ất cả chúng sanh để làm, tiêu chuẩn ác là vì chính bản thân mình để làm. Vậy,
4 câu trong T
ứ hoằng thệ nguyện “chúng sanh vô biên thệ nguyện độ, phiền não vô
t
ận thệ nguyện đoạn,…” chính là đoạn tất cả ác tu tất cả thiện. M
ỗi niệm của hành
gi
ả phải vì chúng sanh khổ nạn khắp hư không pháp giới mà tu hành thì hành
gi
ả sẽ phát ra tâm Bồ-đề: “nay ta niệm Phật chính vì chúng sanh khổ nạn”, “nay ta
t
ụng kinh chính vì chúng sanh khổ nạn”, “ta ăn cơm, ta mặc áo vì bảo dưỡng cái thân
th
ể này để tu hành thành Phật phổ độ chúng sanh khổ nạn”,… Mỗi niệm không được
vì chính b
ản thân mình! Vì sao? Nguyên nhân là nếu hành giả vì chính bản thân mình
thì tăng thêm Ngã chấp; mà Ngã chấp là gốc rễ của sanh tử, là đại căn đại bổn của tất
c
ả nghiệp chướng tạo ra Lục đạo luân hồi và Mười pháp giới. Ngã ch
ấp không trừ
thì tâm địa không thể thanh tịnh. Pháp môn Tịnh Độ tuy không cần đoạn dứt tận
g
ốc nghiệp chướng nhưng công phu ni
ệm Phật thấp nhất là phải chế phục được
nghi
ệp chướng, nghĩa là trì niệm danh hiệu A Mi Đà Phật phải đạt đến mức tối
thi
ểu là nghiệp chướng không thể khởi tác dụng hiện hành, tâm thanh tịnh đã
hi
ện tiền. Trong tâm chỉ có A Mi Đà Phật, ngoài A Mi Đà Phật ra thì không còn ý
ni
ệm gì nữa, đây gọi là Công phu thành phi
ến. Công phu thành phiến đã đảm bảo
ch
ắc chắn vãng sanh Cực Lạc! Công phu niệm Phật cao hơn là Sự nhất tâm bất