PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH - Trang 792

792

無量壽經 - 漢字

&

越語

N

ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!

hình th

ức tương tợ đều thuộc về các loại này, đều không ăn được, không được dùng

làm gia v

ị. Như loại hành, thời hành tây, hành tàu, v.v…. cũng đều cấm, chớ chẳng

ph

ải chỉ cấm hành ta thôi. Người ăn ngũ tân có các điều tổn: ăn sống thêm lòng nóng

gi

ận, ăn chín thêm lòng dâm dục, miệng và mồ hôi tanh, các thiên thần xa tránh, các

ác qu

ỷ ưa gần, tụng kinh trì chú không linh, không phước, …

(40)

Tám Phước Điền: [1] Phật, [2] Thánh nhơn, [3] chư Tăng, [4] Hòa thượng, [5]

A-xà-lê, [6] cha, [7] m

ẹ, [8] người bịnh.

(41)

Người bán quan tài, bán đồ đụng thây chết, v.v… ắt muốn bán được chạy, được

nhi

ều, không khỏi có quan niệm trông cho nhiều người chết nên thành tội. Trái lại,

n

ếu bố thí quan tài, v.v… thời được phước rất lớn.

(42) T

ừ tháng 4 đến tháng 9, giống sanh vật nhỏ như kiến, trùng, v.v… sanh sản rất

nhi

ều, nên không cho thiêu đốt cỏ cây. Trong đây cháy lan đến của người khác trong

trường hợp tình cờ vô ý nên thuộc tội khinh. Nếu cố ý thời thuộc tội trọng thứ hai. Cố
ý cho ch

ết sanh vật thời thuộc tội trọng thứ nhứt.

(43)

Đem giáo pháp Tiểu-thừa, v.v… dạy cho người với tâm ác, tâm giận đó là muốn

h

ại người cho mất lợi ích về Đại thừa, nên phạm tội. Nếu vì theo tiểu cơ mà truyền

ti

ểu giáo thì không phạm.

(44) Trong gi

ới này, nương quyền cậy thế bức người lấy của, v.v… chỉ trong phạm

vi thâu thu

ế nặng, cho vay nặng lãi, tiền đất tiền nhà quá cao, v.v… Nếu thật bức

người mà sang đoạt thì thuộc tội trọng thứ hai.

(45) T

ất cả các kinh của Đức Phật thuyết giáo, chia ra từng loại thì có 12 phần:

[1]

“Trường hàng” (văn xuôi)

[2]

“Trùng tụng” (văn vần lặp lại những điều đã giảng)

[3]

“Cô khởi” (văn vần đi riêng)

[4]

“Nhân duyên” (gợi Phật thuyết pháp, cũng gọi là Duyên khởi)

[5]

“Bổn sanh” (những đời trước của Phật, của Bồ-tát)

[6]

“Bổn sự” (những việc trong đời quá khứ của Phật, Bồ-tát)

[7]

“Vị tằng hữu” (sự hay lý nghĩa làm chúng ngạc nhiên vì thuở giờ chưa từng có)

[8]

“Tỉ dụ” (mượn dụ để chỉ Pháp)

[9]

“Luận nghị” (biện luận chánh nghĩa)

[10]

“Tự thuyết” (không ai thưa thỉnh, Phật tự giảng nói)

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.