PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH - Trang 796

796

無量壽經 - 漢字

&

越語

N

ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!

(59) Nh

ị-thừa là Tiểu-thừa, cũng gọi là Thanh-văn-thừa, A-la-hán là tột đích; và

Trung th

ừa, tức là Duyên-giác-thừa, Bích-chi-Phật là đạo quả cuối cùng; Đại-thừa là

con đường duy nhất của Phật quả, là Phật tử phải nhắm quả Phật mà tiến, nếu xu

hướng theo Nhị-thừa thời là sai nẻo, đâu còn phải thật là Phật tử, nên phạm tội.

(60)

Hai điều giới thứ 35 cùng 36 đây rất chí thiết cho hàng Phật tử trên con đường

hành

đạo, là Phật tử không thể thiếu.

Trong điều giới 36, có thể gom lại thành 5 điều nguyện:

[a] Nguy

ện lìa hẳn dâm dục

[b] Nguy

ện giữ giới thanh tịnh để xứng đáng thọ tứ sự cúng dường

[c] Nguy

ện giữ giới thanh tịnh để xứng đáng thọ sự cung kính của người

[d] Nguy

ện trừ tâm nhiễm ô đối với ngũ trần

[e] Nguy

ện tất cả chúng sanh đều thành Phật

Toàn c

ả năm điều chuyên thuộc Bồ-tát xuất gia; nếu là Bồ-tát tại gia, thời nơi điều [a]

là lìa tà dâm, còn điều [b] là sự cung cấp của xã hội, điều [c] thời là danh dự cá nhân.

(61)

“Đầu-đà” có nghĩa là phủi sạch trần cấu của thân tâm. Trong mười tám món,

nhành dương dùng nhăn cho tưa ra để chà răng vì thời ấy không dùng bàn chải. Nước

tro dùng như xà bông bây giờ. Ba y: y năm điều, bảy điểu, và đại y (chín điều xấp lên

cho đến hai mươi lăm điều). Bình dùng đựng nước. Bát (Bát-đa-la) dùng đựng cơm

và đồ ăn. Lư hương để dâng hương cúng Phật. Đãy lượt nước dùng hộ mạng cho sanh

linh. Con dao để cạo râu tóc, cắt móng tay. Cái nhíp để nhổ lông mũi. Ba y là y phước

điền, Đức Phật chế riêng cho Tỳ-kheo và Tỳ-kheo-ni mặc, người chưa thọ giới không
nên l

ạm dụng. Nếu là Thức-xoa, Sa-di-ni thời tự có mạn y, còn hàng tại gia thời chỉ

m

ặc y phục hoại sắc.

Nh

ững xứ, những nơi hiểm nạn có nhiều sự cảnh hại thân, chướng đạo, nên cấm đển

ở. Trong Giới Kinh (Đại Luật) lại còn cấm những nơi nhiều kiến, nhiều muỗi.

(62) Trong Ph

ật pháp thời trọng đức hạnh, nên y cứ nơi ngày thọ giới trước sau mà

phân ngôi th

ứ, chớ không theo tuổi đời, cũng không theo tước vị. Nếu khi tụng giới

có đủ hạng Phật tử, thời nên phân riêng từng đoàn thể mà ngồi: người xuất gia ngồi
theo nhóm xu

ất gia, người tại gia ngồi theo nhóm tại gia. Trong hàng tại gia, nếu có

ng

ại thời nên chia ra nhiều nhóm có quan tước, cùng nhóm bình dân. Rồi từ mỗi nhóm

c

ứ y theo giới đức mà phân ngôi thứ.

(63) Là Ph

ật tử phải nhận chơn những tai nạn, họa phước và sự lợi ích. Họa hay phước

là do nghi

ệp ác hay thiện chiêu cảm. Nghiệp từ nơi tâm mà phát khởi. Kinh Luật Đại

th

ừa có năng lực chuyển tâm ô trược thành thanh tịnh, chuyển tâm ác thành tâm thiện,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.