KINH VÔ LƯỢNG THỌ - ÂM HÁN VIỆT & CHỮ HÁN
799
N
ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!
[1] th
ọ trì
[2]
đọc
[3] t
ụng (thuộc lòng)
[4] biên chép
[5]
hương hoa châu báu vàng bạc để đựng, để trang nghiêm.
L
ột da, chích máu, chẻ xương là cử trọng để lệ cho khinh. Như tiền thân của đức Bổn
Sư đã thực hành để cầu pháp.
(68) Thuy
ết pháp cho loài súc sanh cũng có lợi ích, vì ảnh hưởng của tâm lực (tư
tưởng), nên trong văn có câu: “Tâm nghĩ miệng nói” (nên chú ý hai chữ “tâm nghĩ”),
và ho
ặc giả, có loài nhận được lời, hay hiểu ý của người. Lưu Thủy trưởng giả với
mười nghìn con cá mắc cạn, Tôn giả Xá Lợi Phất với con chó bị chặt chân, v.v… là
nh
ững bằng cớ cho vấn đề này.
(69) B
ốn bộ đệ tử: [1] cư sĩ, [2] vợ cư sĩ, [3] đồng nam, [4] đồng nữ.
Không cho xu
ất gia thời là đoạn Tăng bảo; không cho tạo hình tượng, tháp thời là
đoạn Phật bảo; không cho tạo Kinh Luật thời là đoạn Pháp bảo.
(70)
Người xuất gia được giảng thuyết Bồ-tát giới cho Quốc vương và các quan đã
th
ọ giới, nhưng không được ở trước quan chức trị phạt phi pháp. Nếu đệ tử có lỗi chỉ
nên theo lu
ật mà trị phạt, không nên gông, trói như ngục tù, làm thương tổn thể thống
người xuất gia. Lại lấy sự ấp yêu con một của mẹ hiền và sự thờ kính cha mẹ của con
th
ảo để tỷ dụ lòng của Phật tử hết sức kính mến giới luật.
(71) Trì gi
ới này đại lược có ba điều lợi ích:
[1] lìa kh
ổ (đời đời không bị đọa ác đạo, bát nạn)
[2]
được vui (thường sanh trong người, trời hưởng phước)
[3]
được gặp Phật gần Phật
(72) Ba nghìn H
ọc-sĩ (Hán: tam thiên Học-sĩ) là những hàng đồng thọ trì Bồ-tát
gi
ới trong tam-thiên-đại-thiên thế giới.
(73) Tâm-t
ạng chỉ cho ba mươi tâm: Thập Phát Thú tâm, Thập Trưởng Dưỡng tâm,
Th
ập Kim Cương tâm.
Địa-tạng chỉ cho Thập Địa.
Gi
ới-tạng chỉ cho 10 giới trọng và 48 giới khinh.
Vô-
lượng-hạnh-nguyện-tạng là Lục độ Vạn hạnh của Đại thừa.