PHÊ PHÁN HỆ TƯ TƯỞNG MÁC-XÍT - Trang 102

trong vật hóa tư tưởng và đời sống.(Der grosse Schritt, den der Marxismus
als wissenschaftlicher Standpunkt des Proletariats hier uber Hegel hinaus
vollzieht, besteht darin, dass er die Reflexionsbestimmungen nicht als eine
“ewige” Stufe des Erfassens der Wirklichkeit uberhaupt, sondern als die
notwendige Existential- und Denkform der burgerlichen Gesellschaft, der
Verdinglichung des Seins und des Denkens begreift und damit in der
Geschichteselbst die Dialektik entdeckt)
Triết học cổ điển như Lukács chỉ ra là không thể giải quyết những
nghịch lý, tuy nhiên sự liên tục của vận động này ít ra về mặt phương pháp
đã khởi sự chỉ ra một con đường vượt khỏi những hạn chế, đó là “phương
pháp biện chứng như một phương pháp lịch sử thực giành cho giai cấp có
thể phát hiện trong nó trên cơ sở kinh nghiệm-đời sống chủ thể-khách thể
đồng nhất vốn là, chủ thể của hành động, cái “chúng tôi” của khởi sinh: giai
cấp vô sản.”(Die fortsetzung jener Wendung ihres Weges, die wenigstens
methodisch uber diese Schranken hinauszuweisen begann, die dialektische
Methode als Methode der Geschichte ist jener Klasse vorbehalten
geblieben, dia das identische Subjekt-Objeckt, das Subjekt der
Tathandlung, das “Wir” der Genesis von ihrem Lebensgrund aus in sich
selbst zu entdecken befahigt war: dem Proletariate).
Tại sao lại là vô sản? Bởi vì giai cấp vô sản đúng ở tiêu điểm của quá
trình xã hội hóa. Trong khi lao động chuyển hóa thành hàng hóa, những yếu
tố người đã bị tước đọat từ sự hiện hữu trực tiếp của giai cấp vô sản; mặt
khác cũng sự phát triển này tiêu hủy mọi mối giây liên hệ hữu cơ với tự
nhiên. Chính trong sự khách thể hóa, thuần lý hóa và vật hóa mọi hình thái
xã hội đã làm nổi bật những quan hệ giữa người với người chỉ ra: một là,
con người vốn là cơ sở cốt lõi của mọi quan hệ bị vật hóa chỉ được phát
hiện khi thủ tiêu sự trực tiếp của những quan hệ này; hai là những biểu hiện
này không phải là những cách thế tư tưởng mà là những hình thái trong đó
xã hội tư sản hiện đại bị khách thể hóa, do đó sự xóa bỏ những biểu hiện
này phải có tính cách thực tiễn; mặt khác thực tiễn này gắn liền với nhận
thức. Nếu như Hegel quan niệm biện chứng là quá trình nội tại của siêu
vượt, thì biện chứng ở đây không phải từ bên ngoài đưa vào lịch sử mà bắt

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.