chủ nghĩa duy vật lịch sử cũng như nhũng sở cứ chung của Hegel và Marx.
Lukács nhấn mạnh là “toàn bộ những phạm trù cốt cán thường được sử
dụng của phương pháp trực tiếp bắt nguồn từ Luận lý của Hegel”(eine
ganze Reihe der stets angewendeten entscheidenden Kategorien der
Methode direkt aus der Logik Hegels stammt). Trong khi viện dẫn Engels,
Plechanow và Lenin để xác định vị trí của phương pháp biện chứng Hegel,
Lukács chỉ ra bản chất của phương pháp này là những khái niệm sai lạc về
mặt trừu tượng được thăng hóa. Quá trình thăng hóa này thiết yếu phải triển
khai không ngừng những khái niệm phiến diện, trừu tượng và sai lạc này;
những khái niệm này đắc thủ ý nghĩa chân thực không phải qua định nghĩa
nhưng qua chức năng có phương pháp như những thời khoảng được thăng
hóa trong tổng thể (Es gehort zum Wesen der dialektischen Methode, dass
in ihr die - in ihrer abstrakten Einseitigkeit - falschen Begriffe zur
Aufhebung gelangen. Dieser Prozess des Aufhebens macht aber zugleich
notwendig, dass dennoch ununterbrochen mit diesen - einseitigen,
abstrakten und falschen - Begriffen operiert wird; dass die Begriffe weniger
durch eine Definition, als durch die methodische Funktion, die sie als
aufgehobene Momente in der Totalitat erhalten,zu ihrer richtigen
Bedeutung gebracht werden). Trong bài tựa tái bản năm 1967 - sau khi
GuK đã là cái đích cho những phê phán gay gắt của Cộng sản Quốc tế đánh
vào “chủ nghĩa xét lại” ngay từ những năm 1924 và Lukács trong những
bài tự phê đã phủ nhận quyển sách và coi nó là “một tổng hợp của nhiều xu
hướng “ như chủ nghĩa duy tâm từ Kant đến Hegel, chủ nghĩa công đoàn
cực tả hay đánh giá nó là “phản động vì mang tính duy tâm, lý giải sai lạc
lý luận phản ánh, bác bỏ biện chứng trong tự nhiên” - Lukács xác định một
trong những thành quả lớn lao của GuK là tái lập phạm trù tổng thể vào vị
trí then chốt xuyên suốt những công trình của Marx. Lukács dẫn lại trong
bài tựa 1967 một đoạn trong bài viết về Rosa Luxemburg: “Không phải ưu
thế của những động lực kinh tế trong việc giải thích lịch sử quyết định sự
phân biệt chủ nghĩa Mác với khoa học tư sản, mà chính quan điểm về tổng
thể tạo ra sự phân biệt này”. Theo ông muốn trở về với những truyền thống
cách mạng của Marx bắt buộc phải phục sinh những truyền thống của