Itard chính là người đặt cơ sở cho nguyên tắc này, thông qua sự kích thích
không ngừng từ mạnh đến yếu đã dạy cho rất nhiều người có thính lực kém
lắng nghe được tiếng trò chuyện của người khác, từ đó học cách làm thế nào
để nói chuyện. Ông đã dựa vào phương pháp này để chữa khỏi bệnh cho rất
nhiều bệnh nhân khiếm khuyết về thính lực.
Một nguyên tắc khác trong huấn luyện cảm giác là phân biệt sự khác nhau
của những kích thích không giống nhau.
Về vấn đề này, để giúp đỡ người khác, bạn cần hiểu được làm thế nào để
phân biệt được sự khác nhau giữa các cảm giác không giống nhau, đồng thời
đánh dấu từng mức độ khác nhau.
Trước tiên, chúng ta có thể tìm ra sự khác nhau giữa âm thanh và tiếng ồn,
từ những khác biệt rõ rệt của hai vấn đề này, dần dần chúng ta tìm ra được
những sự khác biệt rất nhỏ giữa chúng. Tiếp theo, cho dù là âm thanh phát ra
khi chúng ta nói chuyện hay là âm thanh của nhạc cụ, chúng ta cũng đều có
thể căn cứ vào nguồn gốc phát ra của nó để tiếp tục phân biệt chất lượng âm
thanh. Cuối cùng, chúng ta sẽ có thể tách biệt được các âm điệu trong từng
âm vực khác nhau.
Để tổng kết và phân loại những điểm khác biệt cơ bản, chúng ta sẽ làm rõ
4 loại âm thanh: âm câm, âm thanh của con người, tiếng ồn và tiếng nhạc.
Giờ học luyện tập về âm câm sẽ tiến hành độc lập, có thể mang đến lợi
ích to lớn cho trẻ trong việc tuân thủ kỉ luật. Việc phân tích tiếng nói luôn có
mối quan hệ mật thiết với việc học chữ cái. Về việc nghiên cứu tiếng ồn,
trong hệ thống giáo dục của chúng ta hiện nay, giáo cụ tương đối đơn giản
và mới chỉ dừng lại ở mức sơ cấp, dùng mấy hộp gỗ (hoặc những thùng bìa
carton) để tạo thành. Những chiếc hộp này đều được xếp thành cặp, cơ cấu
này có thể khiến cho các cặp hộp tạo ra những tiếng ồn khác nhau. Cách sử
dụng chúng cũng giống như các giáo cụ cảm giác khác: xếp lẫn lộn các hộp
này vào với nhau, sau đó căn cứ vào âm thanh của nó được tạo ra khi va đập
để tìm ra từng cặp hộp có tiếng động giống nhau. Sau đó, trẻ em lại thông
qua việc phán đoán sự khác biệt trong mỗi cặp để xếp chúng theo thứ tự.