PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI - Trang 321

Chương 19

HỘI HOẠ VÀ NGHỆ THUẬT BIỂU

ĐẠT

Chúng ta không chỉ dạy cho trẻ hội hoạ, mà còn phải cho các em cơ
hội chuẩn bị cách thức biểu đạt. Tôi cho rằng đây là một sự bổ trợ vô
cùng lớn lao đối với “hội hoạ tự do”, khiến cho “hội hoạ tự do” vừa có
tác dụng hơn lại vừa dễ hiểu và khích lệ trẻ em tiếp tục vẽ.

C

húng tôi gọi là luyện tập “hội hoạ”, trên thực tế là rèn luyện đôi tay bé nhỏ

của trẻ em để chuẩn bị cho việc viết chữ trong tương lai. Những bài luyện
tập này được coi là một phần của quá trình chuẩn bị phức tạp, nhằm mục
đích làm cho đôi tay chưa thật linh hoạt của trẻ em có thể vẽ được một cách
thuận lợi giống như khi học viết vậy. Giống như tư thế khi viết mà chúng ta
đã tìm hiểu ở trên, các thành phần hoặc yếu tố cấu thành nên việc vẽ này đều
được tách rời, để về sau trẻ có thể đem những thành phần hay yếu tố này kết
hợp lại với nhau. Ví dụ như viết chữ, sự kết hợp này là “một việc mang tính
đột phá”, có lúc nó còn có thể kết hợp với thể tổng hợp khác có tính đặc
trưng toàn diện hơn. Thứ mà lúc này chúng ta gọi là “kiểu vẽ đặc biệt” – sự
chuẩn bị cho việc học viết, căn cứ vào hàm nghĩa của từ này, về sau sẽ trở
thành cơ sở và là một bộ phận cấu thành của nghệ thuật và hội hoạ. Còn xét
về bản thân việc “vẽ” này mà nói thì nó vừa không phải là hội hoạ, lại cũng
vừa không phải là viết, mà là giai đoạn nhập môn của cả hai kĩ năng này.

Hiện nay, nhiều người gọi đó là hội hoạ tự do, nhưng điều khiến cho mọi

người ngạc nhiên là chúng tôi lại đặt ra quy tắc nghiêm ngặt đối với những
bức vẽ của trẻ. Trẻ em phải vẽ trước một số hình học, sau đó thông qua cách

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.