RAMAYANA
Valmiki
www.dtv-ebook.com
14. Lễ Đăng Quang
Rama giải thích rằng chàng đưa ra sự thử thách đó để chứng minh tấm
lòng trong trắng của nàng, đang bị dưới bóng đen ngờ vực, trước mặt tất cả
mọi người. Đó dường như là một sự không chung thủy kỳ quặc đối với kẻ
đã cứu sống và đã đem trả lại cho chồng một người như Ahalia, đã hiển
nhiên phạm tội về đạo đức, và như vợ Xugriva, đã bị cưỡng bức phải sống
với Vali, mà Rama đã cho là xứng đáng đem về giao lại cho Xugriva sau
khi Vali đã chết. Trong trường hợp của Xita, mặc dầu tìm đủ mọi cách,
Ravana vẫn thất vọng, vì không thể đến gần nàng được. Nàng vẫn không bị
cưỡng bức. Và phẩm chất cao quý của nàng đã đốt cháy cả bản thân thần
lửa nữa, như người đã thừa nhận sau cuộc thử thách của nàng. Trong những
trường hợp như vậy, thật hết sức lạ lùng khi Rama lại ăn nói nặng nề như
chàng đã làm lúc mới thấy lại Xita lần đầu tiên, và để cho nàng đi vào một
cuộc thử thách nguy hiểm như vậy.
Các vị thần, nín hơi theo dõi việc này, giờ đây vô cùng hồ hởi, nhưng
cũng thấy khó chịu đối với Rama, cho rằng chàng đã quên mất gốc gác của
chàng. Những chuyện như vậy dường như cũng thường xảy ra. Rama tỏ rõ
những nỗi khổ đau và những sự hạn chế trong khuôn khổ của con người
trần tục, và thỉnh thoảng cần phải nhắc chàng nhớ lại bản chất thần thánh
của chàng. Lúc này, đấng Brahma bước tới và nói với Rama như thế này:
“Trong Ba vị, tôi là Đấng sáng thế. Thần Xiva là thần Hủy diệt và thần
Vixnu là thần Bảo trợ. Cả ba chúng tôi đều do Đấng Tối cao sinh ra, và đều
có thể bị hủy diệt rồi lại tái sinh. Nhưng Đấng Tối cao, là người tạo ra
chúng tôi, thì không có đầu và không có cuối. Đối với Đấng Tối cao thì
không có sinh, không có trưởng và không tử. Người là nguồn gốc của mọi