BA TÁCH TRÀ VỚI LAINIE
BURGESS
LONDON, BASEL, VÀ CONSTANTINOPLE, 1900
Xưởng thiết kế của Mme. Ana Padva là một không gian đặc biệt nằm
ngay gần Nghĩa trang Highgate, với những ô cửa sổ kéo dài từ sàn lên tới
trần cho phép nhìn ngắm được quang cảnh London tầm rộng. Những dáng
váy cầu kỳ đứng thành từng nhóm và cặp, tạo ấn tượng về một bữa tiệc với
vô số những vị khách không đầu.
Lainie Burgess thơ thẩn giữa những bộ váy dài đen-và-trắng trong lúc đợi
Mme. Padva, cô ngừng lại trầm trồ một chiếc bằng xa-tanh màu ngà có
đường trang trí uốn lượn cầu kì bằng nhung đen phủ lên, giống như sắt rèn
uốn thành những bèo cuộn và vòng cong dài.
“Ta có thể làm kiểu đó màu khác nếu cô thích,” Mme. Padva nói khi bước
vào phòng, cây ba-toong đỡ bà phát ra tiếng gõ chắc chắn trên mặt sàn lát
gạch.
“Quá lộng lẫy với tôi, Tante Padva à,” Lainie nói.
“Thật khó có thể cân bằng được chúng khi không có màu sắc,” Mme.
Padva nói, xoay mẫu váy và nheo một mắt lại ngắm nghía phần đuôi. “Quá
nhiều màu trắng thì mọi người sẽ cho rằng đó là váy cưới, quá nhiều màu
đen thì lại trở nên nặng nề và tăm tối. Chiếc này có lẽ cần thêm màu đen, ta
nghĩ thế. Ta muốn cho thêm tay áo nhưng Celia không thể đợi được.”
Mme. Padva chỉ cho Lainie xem phần còn lại của tác phẩm mới nhất của
mình, gồm cả một bức tường đầy những phác thảo gần đây, trước khi hai
người ngồi xuống uống trà ở một chiếc bàn cạnh cửa sổ.