SÀI GÒN XƯA, ẤN TƯỢNG 300 NĂM VÀ TIẾP CẬN VỚI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG - Trang 296

SƠNNAM

TIẾP CẬN VỚI
ĐỒNG BẰNG

SĨNG CỬU LONG

cực hầu đàn nhiều lần, tại đàn Cái Khế (Cần Thơ), đàn
ở chùa Quan Âm (Phú Quốc), nơi hải đảo xa xôi, một
buổi sáng nằm trên võng, nhìn ngoài khơi vịnh Xiêm
La thấy hiện ra một con mắt thật to, với hào quang chói
lọi, rồi con mắt ấy mờ dạng, mất hẳn. Hôm sau, lại thấy
con mắt to như hôm trước! Ông Ngô Văn Chiêu hiểu
ngay là điềm Cao Đài tiên ông xuất hiện để cứu thế.
Ấy là vào năm 1921.

Những người trước đây tin vào cơ bút và tin vào đạo

Minh Sư tiến tới thành lập Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
(Cao Đài). Tờ Khai đạo, một dạng đơn được gởi đến
Thống đốc Nam Kỳ ngày 7-10-1926. Thực chất, tờ Khai
đạo này là một Tuyên ngôn. Thống đốc Nam Kỳ không
cho phép, tán thành gì cả. Không bác đơn nhưng trả lời
rằng đã nhận được văn kiện ấy.

Trong tờ Khai đạo, không có Ngô Văn Chiêu ký với

lý do “đang lo tu luyện tâm pháp, không thể chuyển
hướng sang phổ độ”, nghĩa là không hoạt động về thế
tục. Tuy nhiên, người trong đạo mãi nhìn nhận ông trong
vai trò Anh Cả.

Về sau, có sự phân hóa. Lúc đầu Tòa thánh Tây Ninh

nắm trọn mối, nhưng lại chia ra nhiều phái, Ngô Văn
Chiêu được xem như người lãnh đạo tinh thần của phái
Chiêu Minh Đàn ở Cần Thơ, lại còn Cao Triều Phát giữ
giềng mối phái Hậu Giang.

Vì mãi tới nay, đạo chưa viết ra chính thức lịch sử

của đạo, nên xin tóm tắt như trên, nhằm lưu ý đến việc

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.