SƠNNAM
TIẾP CẬN VỚI
ĐỒNG BẰNG
SĨNG CỬU LONG
số tín đồ càng hăng chí, tiến tới. Lại bắn sát mặt đất để
cánh cáo; tín đồ cho rằng đạn bắn vào người họ đã bị bùa
phép làm lệch hướng. Cuộc đàn áp diễn ra nhanh chóng.
Lượn sóng ngầm đã nói ở đoạn trước là Bửu Sơn Kỳ
Hương với Phật thầy Tây An (đã mất) lại dấy lên! Trước
đó, chỉ âm ỉ, thực dân Pháp đánh giá quá thấp, tưởng
chừng như lẻ tẻ, ở nơi xa vời, do những nông dân nông
nổi. Đoàn Minh Huyên với thuyết Tận Thế (theo nghĩa
kẻ ác phải bị trừng phạt nhãn tiền, xảy ra động đất, khói
lửa dậy lên) được xem như vị hoạt Phật (hiểu theo dạng
Phật sống, không giống hẳn như các vị Lạt ma ở Tây
Tạng), đã chuyển kiếp, đầu tiên là nhập vào xác một
người Khơme ở núi Tà Lơn, xã Lương Phi, trong khu
vực Bảy Núi. Lại đến sự chuyển kiếp vào thân xác ông
Ngô Viện (còn có tên Ngô Lợi, tục danh Năm Thiếp) ở
Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Bấy giờ Pháp đến chiếm cả
Nam Kỳ Lục Tỉnh, ông Ngô Viện rao giảng việc Tận
Thế với nội dung là Pháp thay đổi kỷ cương dân tộc
Việt, vì vậy Phật Di Lặc sẽ hiện ra, trừng trị những kẻ
nào chưa thức tỉnh (ngụ ý kẻ theo giặc). Hội Long Hoa
sắp mở ra, ngày phán xét cuối cùng dành riêng để cứu
rỗi người làm lành (ngụ ý người yêu nước), sẽ xảy ra
cuộc “đổi đời” (ngụ ý cuộc cách mạng nông dân). Ai tin
vào thuyết Bửu Sơn Kỳ Hương mà Đoàn Minh Huyên
khai sáng từ trước thì phải qui tụ nhanh về núi Tượng
(một ngọn đồi nhỏ, thuộc khu vực Bảy Núi, gần biên
giới Campuchia) để lập khu vực riêng của đạo, với kinh