"Tại sao người ta lại làm phụ lục như thế? Là toàn tập của tác giả
mà..."
"Ngược lại, tôi nghĩ chính vì là toàn tập của Edogawa Ranpo nên mới
làm thế đấy." Shioriko nói "Trong khoảng thời gian Heibonsha phát hành
các toàn tập thì tiểu thuyết trinh thám, đặc biệt là các tác phẩm của Ranpo,
thường được công chúng cho là phù hợp với những hình ảnh kì dị như ở
quyển sách nhỏ này. Thời kì đầu có rất nhiều tác phẩm mà trong đó, người
ta giấu đi yếu tố giải đáp bí ẩn để trưng ra bìa những hình ảnh miêu tả tội ác
tàn khốc hay những tình huống kì ảo và thể hiện tâm lý dị thường để thu
hút sự chú ý, như cuốn truyện vừa Chuyện lạ về đảo Panorama chẳng hạn."
"Cuốn đó nổi tiếng lắm phải không?"
Tôi không chắc lâm, nhưng nhớ là đã từng nghe qua cụm từ "đảo
Panorama". Hóa ra là tác phẩm của Edogawa Ranpo.
"Ừm, đó là một kiệt tác được rất nhiều người biết đến... Bản thân
Ranpo gọi nó là tiểu thuyết ảo tưởng về tội ác. Nhân vật chính mạo nhận là
một người giàu có giống hệt mình nhưng đã đột tử, và tạo dựng một thế
giới trong mơ bằng số tài sản to lớn của người đó. Nói chung đây là dạng
trinh thám mà án mạng xảy ra và được giải quyết liên tiếp trong suốt chiều
dài câu chuyện, và bối cảnh chính là 'đất nước Panorama' do nhân vật chính
xây dựng."
"Đất nước Panorama à?"
"Nếu diễn tả bằng một cụm từ, có thể nói là 'thiên đường nhân tạo'.
Trên hòn đảo nhỏ, nhân vật chính xây lên một công trình lớn rồi tạo ra cả
một thế giới tự nhiên đa dạng, cưỡi thiên nga do người mặc đồ thú bông
đóng giả băng qua thung lũng, hay cưỡi lừa đi trong rừng rậm...."
"Thật giống công viên giải trí theo chủ đề."