SỰ BÌNH AN KHÔNG GÌ LAY CHUYỂN - Trang 34

34 • Thiền sư Ajahn Chah

xấu hay địa ngục nữa. Bởi tâm họ đang trôi chảy theo dòng
thánh đạo, dòng chảy của Giáo Pháp.

Một khi người tu đã bước vào dòng thánh đạo, người

đó biết những trách nhiệm của mình là gì. Người đó biết
mình phải làm gì đúng đắn. Người đó biết phải tu tập ra sao.
Người đó biết lúc nào cần nỗ lực cố gắng và lúc nào cần thư
thả. Người đó hiểu biết thân và tâm của mình, hiểu biết tiến
trình thân và tâm, và biết từ bỏ những gì cần phải được từ
bỏ, và liên tục từ bỏ cho đến khi không còn một chút nghi
ngờ.

Thay Đổi Tầm Nhìn

Trong đời tu của tôi, tôi chưa bao giờ cố nắm bắt nhiều

đề tài rộng lớn. Chỉ một thôi. Tôi thanh lọc tâm này. Giờ
chúng ta nhìn vào thân. Nếu chúng ta bị hấp dẫn bởi một
thân thể thì nên phân tách nó. Nhìn kỹ nó: tóc, lông, móng,
răng, da.

8

Phật đã dạy chúng ta phải quán xét một cách thấu

đáo và lặp đi lặp lại về những bộ phận này của thân. Hình
dung (quán tưởng) từng bộ phận riêng, tách chúng ra, lột da
từng cái và tìm ra sự thật của từng cái. Đó là cách tu tập. Cứ
thiền quán về những bộ phận đó cho đến khi việc thiền quán
đó được thiết lập một cách vững chắc và không dao động.
Nhìn thấy thân ở mọi người đều như nhau. Ví dụ, khi các
tăng sĩ và sa-di đi vô làng khất thực vào buổi sáng, dù gặp
ai—dù là tăng hay người dân làng—hãy hình dung người đó
là một thân chết, một xác chết đang đi trước mặt mình. Duy
trì tập trung vào cái nhận thức này. Đây là cách đưa vào nỗ
lực. Cách đó dẫn đến sự chín chắn và phát triển. Khi ta nhìn
thấy một phụ nữ đẹp, hãy hình dung đó là một xác chết đang

8

[Tóc, long, móng, răng, da là năm bộ phận đầu tiên của thân là các đối

tượng để quán xét (quán thân) mà các sư thầy thường dạy ngay cho các
Tăng ngay sau khi họ mới được thọ giới.]

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.