Lẽ sinh diệt, lý tu hành • 63
mới tu tập, khi người tu còn chưa được chút bình an nào, thì
sự tách ly về thân ở một môi trường ẩn dật hay tĩnh mịch là
điều cần có trước tiên. Ngay từ hôm nay, hoặc ít lâu sau, hãy
tìm một nơi như nghĩa trang vắng vẻ gần khu rừng núi, cách
xa làng mạc phố xá. Thử nghiệm sự sống một mình coi thử.
Hoặc có thể tìm một đỉnh núi cao vót hoang vu và đáng sợ.
Lên đó sống một mình, được không? Các thầy sẽ có nhiều
điều thú vị trong suốt đêm dài ở đó. Chỉ có như vậy, chỉ có
trải nghiệm sống một mình như vậy, các thầy mới tự mình
biết. Thậm chí bản thân tôi trước đây cũng từng cho rằng
việc sống tách ly ẩn dật là không cần thiết. Đó là tôi nghĩ vậy,
nhưng sau đó tôi đã thực sự đến sống tu ở nơi hẻo lánh tách
ly một mình, tôi mới suy xét quán chiếu lại những lời Phật đã
dạy. Đức Thế Tôn đã khích lệ các đệ tử đến sống tu ở những
nơi hẻo lánh, tách ly khỏi đời sống xã hội. Ngay từ đầu, việc
sống tách ly về thân sẽ tạo nên nền tảng giúp tạo ra sự tách ly
về tâm; và sự tách ly về tâm này sẽ giúp tạo ra sự tách ly khỏi
những ô nhiễm. (Thân lánh trần sẽ giúp tâm cũng lánh trần;
tâm lánh trần giúp nó lánh xa trần cảnh và nhiều ô nhiễm).
Ví dụ, nếu bạn là Phật tử tại gia sống với gia đình và
nhà cửa. Làm sao bạn có sự tách ly ẩn dật nào? Khi vừa quay
về nhà, vừa bước vào bạn đã gặp phải đủ chuyện sinh sống,
phức tạp. Điều này là không có được sự tách ly thân. Do vậy,
nếu bạn bỏ trốn đi tham dự một khóa tu ở một nơi xa lánh,
môi trường ở đó khác hẳn, như vậy mới có thể bắt đầu tu
được. Cần phải hiểu rõ tầm quan trọng cửa việc sống tách ly
thân và sống một mình ở một nơi nào đó trong giai đoạn đầu
tu tập. Làm như vậy trước, rồi sau đó mới đi tìm thiền sư
hướng dẫn thiền tập cho mình. Vị thầy sẽ hướng dẫn,
khuyên dạy, và chỉ ra những chỗ các thầy còn hiểu sai, bởi vì
rõ ràng thường những chỗ chúng ta sai là những chỗ ta nghĩ
mình nghĩ đúng. Vị thầy bậc chân tu sẽ chỉ ra đúng những
chỗ ta hiểu sai, chỗ sai là chỗ ta thường cho là đúng chắc. Sau