SỰ MINH ĐỊNH CỦA ĐỊA LÝ - Trang 397

lịch sử hay địa lý, mà phụ thuộc rất nhiều vào các cá nhân và hoàn
cảnh.

Trong thế kỷ XIII, Oljaitu, một hậu duệ của khan Mông Cổ, đã cải

đạo sang dòng Twelver Shia: thế là phần tây bắc của Iran đã trở nên
thuận lợi cho sự thống trị của Hồi giáo dòng Shia, được kiến lập ba
thế kỷ sau đó. Trong thực tế, vào đầu thế kỷ XVI, Shah Ismail
Safavid, bằng cách liên kết các bộ lạc du mục, có thể đã từng tung
hoành ngang dọc các vùng núi và cao nguyên nằm giữa Biển Đen
và biển Caspi, đã chinh phục được toàn bộ cao nguyên Iran, ông đã
thành công trong việc thiết lập một thể chế ổn định bằng cách hình
thành một giới giáo sĩ nhà nước bao gồm các nhà thần học Arab tới
từ nam Lebanon và Bahrain ngày nay.

Khi đế quốc Safavid đang ở đỉnh cao của mình, nó trải rộng từ

Anatolia và Syria tới trung tâm Afghanistan và Pakistan. Dòng Hồi
giáo Shia đã tạo dễ dàng cho quá trình chuyển đổi của Iran hướng
tới hiện đại qua việc cho phép nó tự cấu trúc lại một cách dễ dàng
hơn thành một Nhà nước-dân tộc so với các nước khác ở Trung
Đông kém đồng nhất.

Cách mạng Iran cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI là di sản của

chính lịch sử có một không hai này. Tinh thần Hồi giáo cấp tiến của
các ayatollah ở Iran đã làm giảm thiểu ảnh hưởng của các truyền
thống hedonism (chủ nghĩa khoái lạc), tinh tế và uyên bác của Iran.
“Ba Tư, đất nước của những nhà thơ và hoa hồng!”, đó là lời cảm
thán của James Morier trong bức thư giới thiệu của mình về Những
cuộc phiêu lưu của Hajji Baba tại nước Anh.
Iran đã có thể trở thành
một quốc gia, dân tộc vĩ đại từ thời cổ đại, song các Shah Safavid
cùng với việc họ đưa dòng Shia vào cao nguyên Iran cũng đã trang
bị lại công cụ cho Iran bước vào kỷ nguyên hiên đại. Nhưng so với

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.